มองบ้านมองเมือง /ปริญญา ตรีน้อยใส / นิวนอร์มอล คงต้องพอเพียง

ปริญญา ตรีน้อยใส

มองบ้านมองเมือง/ปริญญา ตรีน้อยใส

นิวนอร์มอล คงต้องพอเพียง

 

วิกฤตการณ์โควิด-19 ทำให้เห็นหรือรับรู้ถึงเรื่องดีดีหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจราจรที่ลื่นไหล ไม่มีภาพรถติดบนท้องถนน ที่ส่งผลไปถึงคุณภาพอากาศในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่อื่นๆ

ส่วนในชนบทหรือในสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะหาดทรายชายทะเลที่ไร้ส้มตำและเก้าอี้ผ้าใบ

การกลับคืนมาของสัตว์ทะเล และน้ำใสตามเกาะต่างๆ เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวไปรบกวน

ภาพเหล่านั้น สิ่งเหล่านั้น น่าจะอยู่ในความฝันของประชาชนคนไทยทุกคน ที่ต้องยอมทนกับสภาพเลวร้ายตลอดมา ตามนโยบายที่มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ เพิ่มตัวเลขผลผลิตจีดีพี เล่นกับตัวเลขขึ้นลงของตลาดหลักทรัพย์ฯ และชื่นชมกับตัวเลขนักท่องเที่ยว

ซึ่งจะว่าไปแล้ว ล้วนเป็นไปตามตำราตะวันตก ที่นักวิชาการและข้าราชการไปเรียนมา

วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ นอกจากจะฟ้องว่า คนในยุโรปและอเมริกาอ่อนด้อยกว่าคนในเอเชียหลายด้าน ทั้งปัญหาโรคระบาดที่รุนแรง จำนวนคนตายสูงเป็นหมื่น ไปจนถึงการช่วยเหลือในฐานะเพื่อนมนุษย์

เป็นไปได้ไหมว่า หลังวิกฤตครั้งนี้ เราจะกำหนดเป้าหมายใหม่ มุ่งให้คนไทยมีความสุขตามสภาพ รักษาธรรมชาติอยู่ในสมดุล ทำกิจกรรมพอประมาณ

 

เริ่มจากลดจำนวนแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามารองรับงานที่คนไทยเลือกที่จะไม่ทำ

ลดจำนวนคนที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัด และเข้ามาทำงานในภาคอุตสาหกรรมและบริการในเมือง หรือพื้นที่อุตสาหกรรม

ลดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเหยียบย่ำซ้ำเติมสภาพธรรมชาติ

ลดการส่งออกสินค้าที่มาจากการทำลายธรรมชาติและสังคม

ผู้ที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัด ที่กลับไปถิ่นเดิมในช่วงโรคระบาด เชื่อว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้การเข้าถึงสิ่งต่างๆ แทบจะเหมือนเดิม ไม่ว่าข่าวสารความรู้ และบันเทิง

หากคิดทำมาหากินในพื้นที่ แม้จะมีรายได้น้อยลง แต่รายจ่ายคงจะลดตามไปด้วย เมื่อมีผลผลิตมากพอ หรือมีผลิตภัณฑ์ดีๆ ก็นำมาซื้อ-ขาย ผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีอยู่มากมาย

ในด้านสุขภาพ เจ้าหน้าที่ อสม.ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดีกว่าระบบประกันสุขภาพทั้งหลายทั้งปวง แม้แต่ในยุโรปและอเมริกา

ในด้านการศึกษา ก็ไม่จำเป็นต้องดั้นด้นเข้ามาเรียนในเมือง เพราะเมื่อระบบการเรียนการสอนเป็นระบบออนไลน์ ก็ไม่เกี่ยวกับชื่อโรงเรียนและที่ตั้งโรงเรียนอีกต่อไป

ในด้านการจับจ่ายซื้อหาสินค้าและพักผ่อนบันเทิง ระบบออนไลน์ช่วยให้ทำได้ได้ทำทุกเวลา ทุกแห่งหน

เมื่อผู้คนกระจายไปอยู่ตามที่ต่างๆ ไม่กระจุกตัวในเมืองใหญ่ เชื่อว่า ปัญหาความเสื่อมโทรมของผู้คนและบ้านเมืองก็จะหมดไป

 

ในด้านการท่องเที่ยว อยากให้เริ่มกำหนดจำนวนนักเที่ยว เท่าที่ธรรมชาติจะรองรับได้ นอกจากจะเพิ่มมูลค่าแล้ว ยังจะทำให้เมืองไทยอเมซิ่งไปนานๆ ดีกว่าทำแบบเดิม ที่มีทั้งปัญหาเรือล่ม ปัญหาสภาพธรรมชาติทรุดโทรม จนนักท่องเที่ยวหันไปบ้านอื่นเมืองอื่น

ที่จริงแนวคิดนี้ มีผู้ชี้นำมานานแล้ว คือ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระราชดำริเรื่องความพอเพียงในการดำเนินชีวิต ที่พึ่งตัวเองได้ ดำเนินชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี มีอิสระในการกำหนด สามารถควบคุมจัดการให้ได้รับในสิ่งที่ต้องการ

พระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เสนอให้คนไทยมี วิถีแบบความพอดี พอกิน พอใช้ พออยู่ พอประมาณ จะนำสู่ความสุข สงบในชีวิต อย่างมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน

เสียดายว่า คนไทยไม่ได้สนใจ นักวิชาการไทยมัวแต่อ่านวารสารต่างประเทศ นักธุรกิจไทยคอยทำตามหลักสูตรเอ็มบีเอ พระราชดำริพอเพียง จึงลอยไปมากับสายลม

จนกระทั่งเกิดโรคระบาดครั้งนี้ ที่โกลาหลกันทั่วหน้า ก็ยังไม่รู้จะคิดได้หรือไม่

ก็เราคนไทย ทำดีคิดดีมากไป เดี๋ยวเสียชื่อ

 


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่