เชิงบันไดทำเนียบ : คำว่า ‘เบื่อ’ พูดเบาๆ ก็เจ็บ

เบื่อ

คำพูดสั้นๆจาก ‘สมคิด จาตุศรีพิทักษ์’รองนายกฯ ที่กล่าวย้ำ 2 ครั้งในรอบสัปดาห์ ท่ามกลางศึกในพรรคพลังประชารัฐ ในศึกเกมซ่อนมีดของก๊กต่างๆในพรรค ในการขย่มเก้าอี้ ‘อุตตม สาวนายน – สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์’ ให้พ้นจากหัวหน้าพรรค-เลขาธิการพรรค เพื่อดัน ‘บิ๊กป้อม’พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปธ.กรรมการยุทธศาสตร์พรรค ขึ้นเป็น หน.พรรค แทน โดยปฏิบัติการยึดพรรคคืนยกแรกได้ผ่านไปแล้ว หลัง 18 กก.บห.ลาออก โดยมีทั้งก๊กสามมิตร ภาคเหนือ-กลาง และ กปปส. ร่วมลงชื่อลาออก หนึ่งในก๊กตัวแปรสำคัญอย่าง ‘ก๊กสามมิตร’ อย่าง ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ ก็ย้ำชัด ‘บิ๊กป้อม’ เหมาะนั่ง หน.พรรค หลังซาวด์เสียงส่วนใหญ่ในพรรค ‘เห็นด้วย’ แถมมีภาพ ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ จับมือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ชื่นมืนที่สภา
.
“ผมคิดล่วงหน้าไว้แล้ว ผมไม่เคยอยู่เฉยๆ และไม่ใช่ลัทธิสมคิด ผมทำงานรับใช้รัฐบาล รับใช้บ้านเมืองมา 10 ปี เบื่อเต็มทีแล้ว อยากจะสร้างคนใหม่ๆ เข้ามาดูแล เพื่อทดแทนคนเก่าคนแก่ที่มีอายุมากแล้ว” นายสมคิด กล่าวขณะชี้แจงสภาฯ 31พ.ค.63

การกล่าวเช่นนี้ของ ‘สมคิด’ ทำให้ถูกตีความไปไกล ต้องการจะส่งสัญญาณใดหรือไม่ ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ‘อาฟเตอร์ช็อก’ ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลัง ‘สมศักดิ์’ ออกมาบอกว่า ‘สมคิด’ ไม่ได้อยู่ใน ‘สามมิตร’ ซึ่ง ‘สมคิด’ ก็ออกมายอมรับว่า ไม่ได้อยู่ใน ‘สามมิตร’ มาตั้งแต่ต้น ส่วน ‘สุริยะ’ ออกมาดับไฟว่า นายสมคิดไม่ได้อยู่ในกลุ่มสามมิตร ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีความขัดแย้งในเรื่องการบริหารพรรค ซึ่งทั้ง ‘3ส.’ มีความสัมพันธ์กันมายาวนาน เป็นคนคุ้นเคย เพราะเคยอยู่ร่วมรัฐบาลทักษิณมาด้วยกันทั้งหมด

อีกครั้งที่ ‘ส.สมคิด’ พูดคำว่า ‘เบื่อ’ ที่ทำเนียบฯ แต่เป็นถามสื่อว่า ‘เบื่อ’ หรือไม่ สื่อจึงถามว่าอย่างนี้จะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ ทำให้ ‘สมคิด’ ตอบกลับว่า “ผมไม่ทราบในเรื่องนี้ ผมไม่ได้บ่น แค่ถามว่าเบื่อมั้ย”
.
อย่างไรก็ตามบรรยากาศการประชุม ครม. สัปดาห์นี้มีความ ‘อึมครึม’ ไม่น้อย เพราะก๊กมุ้งต่างในพรรคพลังประชารัฐที่เป็นรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมทั้งหมด จนสื่อต้องกลับมาถาม รองนายกฯสมคิด อีกครั้งว่าสุดท้ายมีอะไรคาใจกับ ‘บิ๊กป้อม’ หรือไม่ ซึ่ง ‘สมคิด’ ก็ตอบเพียงสั้นๆว่า “ไม่มีครับ” พร้อมเลี่ยงตอบคำถาม ชวนสื่อคุยเรื่องอื่นแทน

ต่อมามีภาพการคุยกันอย่างปกติระหว่าง ‘สมคิด-บิ๊กป้อม’ ในการประชุมสภา 4มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเบื้องหลังแล้ว ‘สมคิด-บิ๊กป้อม’ มีความสนิทสนมกันไม่น้อย พูดคุยกันเสมอ ถามไถ่กันทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องงานจนถึงเรื่องสุขภาพ ซึ่ง รองนายกฯสมคิด ก็ให้ความเคารพ พล.อ.ประวิตร เพราะอาวุโสกว่า 8 ปี เรียก พล.อ.ประวิตร ว่า “พี่” อย่างคุ้นเคย
.
ทั้งนี้ศึกที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ ส่งผลต่อภาพลักษณ์พรรคไม่น้อย ที่ไม่พ้นวงจร ‘การเมืองแบบเก่า’ นั่นเอง จึงทำให้มี ส.ส.บางกลุ่ม เริ่มออกเคลื่อนไหวให้ ‘ผู้ใหญ่’ ในพรรคพูดคุยกัน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว