‘สมชัย’ชี้พปชร.ป่วนเพราะหัวหน้า-เลขาฯไม่สนับสนุนงบดูแลส.ส.ในพรรค

‘สมชัย’ชี้พปชร.ป่วนเพราะหัวหน้า-เลขาฯไม่สนับสนุนงบดูแลส.ส.ในพรรค

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการเลือกตั้ง มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติ ขณะที่พรรคนี้มีหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเป็นนักการเมืองแบบใหม่หรือเทคโนแครต เป็นบุคคลที่ทำงานการเมือง โดยสนใจแนวทางการปฎิบัติที่เป็นสาระสำคัญจากนโยบายและวิธีการทำงานในอำนาจหน้าที่ที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนไม่ใช่ผู้บริหารพรรคในรูปแบบเดิม ที่จะต้องหล่อเลี้ยงบรรดาสมาชิกหรือ ส.ส.ในสังกัด แต่ต้องยอมรับว่านักการเมืองในปัจจุบัน ไม่ต้องการนักบริหารในรูปแบบใหม่ แต่ต้องการแบบเดิม โดยนักการเมืองต้องลงพื้นที่ เพื่อไปช่วยเหลือประชาชน ต้องนำเงิน สิ่งของไปช่วยเหลือ ดังนั้นนักการเมืองในพรรค ก็หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากพรรค แต่เนื่องจากเทคโนแครตไม่ตอบโจทย์การทำงานแบบเดิมได้ เพราะผู้นำพรรคไม่มีกระเป๋าเงินเพียงพอที่จะเอาไปใช้ในการหล่อเลี้ยง อาจทำให้สมาชิกบางฝ่ายเกิดความรู้สึกไม่พอใจ

“เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค แล้วได้กลุ่มบุคคลที่เป็นนักการเมืองแบบเก่า ที่มีกระเป๋าเงินขนาดใหญ่ พร้อมที่จะเลี้ยง ส.ส.ในสังกัดอย่างไม่จำกัด และปัญหานี้จะนำไปสู่การหาช่องทางในการที่จะนำมาซึ่งเงินจำนวนมากที่จะมาใช้จ่ายภายในพรรค หากเป็นเช่นนี้จริงก็น่าเสียดาย และไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีกับการเมืองไทย เพราะผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรี เป็นผู้บริหารพรรค ต้องมีแหล่งรายได้อื่นเข้ามาสนับสนุน ให้เกิดการทำงานภายในพรรค จึงน่ากังวลว่าอาจมีการใช้อำนาจจากตำแหน่งหน้าที่ของตัวเองให้เป็นประโยชน์หรือไม่ สำหรับประชาชนคงไม่ได้รู้สึกในทางที่ดีกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เพราะต้องการเห็นนักบริหารแบบมืออาชีพ ที่ยังอยู่ในตำแหน่งและทำงานการเมืองแบบใหม่ เป็นการเมืองที่ใช้เงินน้อย มีแนวทางชี้แจงกับประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนร่วมกัน ดีกว่าการนำเงินหรือสิ่งของไปมอบให้” นายสมชัยกล่าว


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่