สหภาพ องค์การเภสัชฯ ร้องนายกฯ ค้านร่วม CPTPP หวั่นไทยเสียเปรียบ ผลิตยาเองไม่ได้

สหภาพฯ องค์การเภสัชกรรม ร้องนายกฯ ค้านร่วม CPTPP หวั่นไทยเสียเปรียบ ผลิตยาเองไม่ได้ ด้าน สรส. ขอบรรจุลูกจ้างชั่วคราว ของสธ. เป็นลูกจ้างประจำ เพื่อให้ความเป็นธรรม-ขวัญกำลังใจช่วงวิกฤตโควิด-19

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นางอารยา แก้วประดับ ประธานสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม นายคมสัน ทองศิริ ประธานเครือข่ายไฟฟ้าประปาและยาเพื่อชาติประชาชาน ยื่นหนังสือถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านทางนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี

โดยนายสาวิทย์ กล่าวว่า บุคคลากรทางการแพทย์ทำงานหนักในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันมีลูกจ้างที่กระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศประมาณ 150,000 คน ซึ่งบุคคลเหล่านี้ได้รับการจ้างไม่เป็นไปตามค่าจ้างขั้นต่ำและทำงานแบบชั่วคราว จึงต้องการความมั่นคงในการทำงานมากกว่านี้จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเหล่านี้ให้เป็นพนักงานหรือลูกจ้างประจำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ได้มีสิทธิเข้าถึงความมั่นคงในการทำงาน

“กลุ่มลูกจ้างเหล่านี้ก็ไม่ควรถูกละเลย ควรได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน เพราะต้องทำงานหนักไม่แพ้กัน หรือจะเสี่ยงกว่าด้วยซ้ำ เพราะเป็นกลุ่มคนแรกๆ ที่เข้าถึงผู้ป่วยไม่ว่าคนขับรถพยาบาลฉุกเฉิน รถลำเลียงผู้ป่วย คนปฐมพยาบาลเบื้องตัน เวรเปล และอื่นๆ ซึ่งทุกคนทำงานมานาน และต้องการหลักประกันในชีวิต คือความมั่นคงในการทำงาน สหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย เป็นการรวมกลุ่มภายใต้กฏหมายรัฐรรรมนูญของลูกจ้างในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกและลูกจ้างทั่วไป ถึงความไม่เป็นธรรม ถูกละเลยเลือกปฏิบัติ ทำให้ขาดขวัญกำลังใจ และความต้องการที่เรียกร้องต่อรัฐบาล ก็เป็นข้อเรียกร้องที่เสนอต่อรัฐบาลมาหลายปี หลายครั้ง ดังนั้นเพื่อเป็นขวัญกำลังใจของลูกจ้าง และเป็นการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน จึงขอให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โปรดพิจารณาบรรจุลูกจ้างสายสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขทุกวิชาชีพ ซึ่งมีประมาณ 150,000 คน เป็นลูกจ้างประจำของกระทรวงสาธารณสุข เช่นเดียวกันกับที่ได้มีมติบรรจุพยาบาล”

อย่างไรก็ตามมีการยื่นเรื่องดังกล่าวไปยังศาลาว่าการทุกจังหวัด เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของลูกจ้างชั่งคราวจึงขอความเห็นใจต่อนายกรัฐมนตรีให้ความเป็นธรรมกับลูกจ้างชั่วคราวให้ได้รับการบรรจุเป็นลูกจ้างประจำ อีกทั้งเพื่อเป็นกำลังใจให้กับลูกจ้างทางการแพทย์ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ต้องทำงานอย่างหนัก

นอกจากนี้ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกการเข้าร่วมเจรจาเป็นภาคีความตกลง CPTPP โดยตัวแทนสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรมกล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมดังกล่าวเพราะทำให้ประเทศเสียประโยชน์ เนื่องจากองค์การเภสัชกรรมไม่สามารถผลิตยาเองได้ เพราะติดปัญหาลิขสิทธ์ซึ่งจะส่งผลทำให้ประชาชนเข้าถึงยารักษาโรคได้อย่างยากลำบากเพราะมีราคาแพงมากยิ่งขึ้น และมีผลกระทบอย่างยิ่งกับเกษตรกรที่จะเจอปัญหาลิขสิทธิ์เรื่องเมล็ดพันธุ์จากนานาชาติ ดังนั้นทางกลุ่มจึงขอคัดค้านการเข้าร่วม CPTPP อย่างถึงที่สุด