โลกออนไลน์คึกคัก! ชวนคุยล่าความจริง เมษา-พฤษภา 53 เหตุสังหารหมู่ประชาชน

โลกออนไลน์ แห่ตามล่าหาความจริง กรณี ‘เมษา-พฤษภา 53’ ใครสั่งสังหารหมู่ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต เกือบ 100 ศพ บาดเจ็บกว่า 2000 คน

หลังจากมีการเผยแพร่ภาพการฉายเลเซอร์ โดยกลุ่มช่างภาพนิรนาม ปรากฎข้อความปริศนา #ตามหาความจริง ซึ่งถูกฉายด้วยลำแสงเลเซอร์ในหลายจุดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมพฤษภา 2553 โดยสถานที่ที่พบนั้น ซอยรางน้ำ วัดปทุมวนาราม สยามพารากอน กระทรวงกลาโหม และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ซึ่งในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ครบ 10 ปี ของการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมเพื่อประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.เมื่อปี 2553 และมีการสลายการชุมนุม เมื่อช่วงวันที่ 13-19 พฤษภาคม เหตุการณ์ดังกล่าว มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 94 คน บาดเจ็บร่วม 2000 คน และมีบางศพผู้เสียชีวิต พบว่าถูกยิงหน้าวัดปทุมวนาราม ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่าเป็นกระแสและถูกพูดถึงอย่างมาในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ ส่งผลให้แฮชแท็ก #ตามหาความจริง พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ส่วนใหญ่เป็นแลกเปลี่ยนข้อมูล ในเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ว่าความจริงเกิดอะไรขึ้น และใครเป็นผู้สั่งการให้มีการสลายการชุมนุม

จนมีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 ศพ บาดเจ็บ 2000 คน รวมถึงข้อเท็จจริงเรื่องชายชุดดำ และ เหตุเพลิงไหม้หลังการสลายการชุมนุม บริเวณแยกราชประสงค์ ที่ไม่มีผู้ชุมนุมหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว รวมถึงกรณีของผังล้มเจ้า ที่คณะทำงาน ศอฉ.ของรัฐบาลในขณะนั้น ออกมาสารภาพว่า เป็นการแต่งขึ้นมาเอง เป็นต้น