เกาหลีใต้คาด “คิม จอง อึน” ไม่ปรากฎตัวเพราะหนีโควิด-19 มากกว่าเจ็บป่วย

วันที่ 28 เมษายน 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงกิจการเกาหลีเหนือของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่ปรากฎตัวในวันสำคัญของประเทศเพราะความกังวลต่อการระบาดของโคโรน่าไวรัส มากกว่าเพราะเรื่องป่วยหนักจนมีสภาพเป็นเจ้าชายนิทราหลังเข้ารักษาอาการโรคหัวใจ ที่กลายเป็นกระแสข่าวลือในขณะนี้

โดยทางการเกาหลีใต้ได้ย้ำว่ายังไม่พบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในเกาหลีเหนือและให้ระมัดระวังต่อรายงานข่าวเกี่ยวกับอาการป่วยของนายคิม

นายคิม ยอน ชุล รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ได้กล่าวต่อสมาชิกสภาว่า เกาหลีเหนือกล่าวว่ายังไม่มีการยืนยันกรณีผู้ติดเชื้อของโคโรน่าไวรัส แต่ข้อเท็จจริงคือประเทศได้ดำเนินการขั้นตอนที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด  ส่วนการไม่ปรากฎตัวของนายคิมในพิธีสำคัญถือเป็นเรื่องไม่ได้ผิดปกติ

“ความจริงคือนายคิมไม่เคยพลาดงานเฉลิมฉลองวันเกิดของนายคิม อิล ซุง พ่อของเขาตั้งแต่ขึ้นมามีอำนาจ แต่งานครบรอบต่างๆรวมถึงงานเฉลิมฉลองและงานเลี้ยงได้ยกเลิกเพราะความกังวลของโควิด-19” รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวและว่า มีอย่างน้อย 2 กรณีตั้งแต่กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่นายคิม ไม่ปรากฎตัวเกือบ 20 วัน ผมไม่คิดว่าความผิดปกติเฉพาะที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์แพร่ระบาดตอนนี้

ส่วนกรณีที่ว่านายคิมซ่อนตัวจากภายนอกเพราะความกลัวเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นั้นนายแชด โอ’คาโรลล ซีอีโอกลุ่ม Korea Risk Group ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์เกาหลีเหนือมองว่า นั้นจะเป็นการเจาะรูโหว่ของเนื้อหาในสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลที่ว่าวิกฤตนี้ถูกจัดการอย่างสมบูรณ์ได้ยังไง

“ถ้าหากขาเพียงแค่พยายามหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ ในทางทฤษฎีก็ควรจะปล่อยภาพถ่ายหรือวิดีโอของคิมที่ดูมีสุขภาพดีออกมาได้แล้ว” นายโอ’คาโรลล์ กล่าว

ขณะที่ แหล่งข่าวด้านการข่าวกรองรายงานเมื่อวานนี้ว่า มีความเป็นไปได้ว่านายคิมไปหลบเร้นจากสาธารณชนเพื่อเลี่ยงการติดเชื้อโควิด และการปรากฎภาพขบวนรถไฟผู้นำในที่ตากอากาศในวอนซันอาจสนับสนุนแนวคิดที่ว่านายคิมยังอยู่ดีและยังคงอยู่จนถึงตอนนี้ แต่ถึงกระนั้น เนื่องจากไม่มีการสนับสนุนอย่างเป็นทางการสำหรับข้อสรุปดังกล่าว หน่วยงานในสหรัฐอเมริกาก็ยังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่นายคิมอาจป่วยด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ รมต.คิมกล่าวว่า  สื่อทางการของเกาหลีเหนือยังไม่มีรายงานว่านายคิมอยู่ที่ไหนตั้งแต่การประชุมล่าสุดเมื่อ 11 เมษายน ทางการยังคงส่งรายงานรายวันต่อนายคิม ทั้งส่งจดหมายและข้อความทางการทูต นั้นจึงสนับสนุนความคิดว่าที่ว่านายคิม ยังคงทำหน้าที่ผู้นำอยู่ แม้ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าพวกเขายังไม่สรุปความชัดเจนไม่ได้