คนของโลก : เคน ชิมูระ นักสร้างเสียงหัวเราะแห่งแดนอาทิตย์อุทัย

เคน ชิมูระ นักแสดงตลกชื่อดังชาวญี่ปุ่น วัย 70 ปี กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นคนในวงการบันเทิงญี่ปุ่นรายแรกที่ตกเป็นเหยื่อเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก คร่าชีวิตคนไปแล้วเกือบ 40,000 คน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วเกือบ 800,000 คน

ชิมูระต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 มีนาคม หลังจากมีอาการไข้และมีอาการปอดบวมอย่างหนัก

นักแสดงตลกชื่อดังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจยื้อชีวิตในวันที่ 21 มีนาคม และไม่รู้สึกตัวอีกเลยนับตั้งแต่นั้น ก่อนที่แพทย์จะตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 23 มีนาคม

การเสียชีวิตของชิมูระถูกรายงานไปทั่วโลก สื่ออย่างบีบีซี ซีเอ็นบีซี หรือแม้แต่สำนักข่าวอนาโดลู ของประเทศตุรกี ไม่เว้นแม้ในประเทศไทยก็รายงานข่าวความสูญเสียในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

 

ตํานานตลกชื่อดังของญี่ปุ่นเกิดที่เมืองฮิงาชิมูรายามะ เมืองทางตะวันตกของกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.1950 มีชื่อจริงว่า “ยาสุโนริ ชิมูระ” โดยชิมูระมีชื่อเล่นที่เรียกกันในวงการว่า “เคนจัง” เป็นชื่อที่มาจาก “เคนจิ” พ่อแท้ๆ ของชิมูระเอง

หลังจากเรียนจบในระดับมัธยมปลาย ชิมูระเข้าร่วมวง “เดอะดริฟเตอร์ส” วงดนตรีร็อกแอนด์โรลกึ่งคณะตลกชื่อดังของญี่ปุ่นในปี 1974 แทนที่ “ชู อาราอิ” สมาชิกเดิมที่ออกจากวงไป

ในวงนี้มี “ชะ คาโต้” หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “คาโต้จัง” หรือ “ลุงคาโต้” คู่หูในรายการทีวีชื่อดังทางช่อง 7 สีอย่าง “คู่หูคู่ฮา” ร่วมวงอยู่ด้วย โดยคาโต้จังรับหน้าที่เล่นเป็นมือกลอง ส่วน “เคนจัง” รับหน้าที่เล่นคีย์บอร์ด

วง “เดอะดริฟเตอร์ส” โด่งดังในระดับที่ได้เล่นเป็นวงเปิดให้กับวง “เดอะบีตเทิลส์” ที่มาแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1966 และมีรายการเป็นของตัวเองในชื่อ “ฮาชิจิดาโยะ เซนินชูโกะ” หรือที่แปลว่า “2 ทุ่มแล้ว มารวมตัวกันเถอะ” รายการตลกที่ออกอากาศในเวลา 2 ทุ่ม เริ่มออกฉายในปี 1969 กลายเป็นรายการที่โด่งดังมากๆ และทำเรตติ้งได้สูงที่สุดในช่วงระหว่างปี 1969-1985 เลยทีเดียว

ทั้ง “เคนจัง” และ “คาโต้จัง” สร้างชื่อเสียงจากมุขตลกที่เข้าใจง่าย การแสดงสีหน้าในแบบต่างๆ รวมไปถึงมุขตลกล้อเลียนที่ทำให้คนทุกเพศทุกวัยเข้าถึงได้ง่าย

หลังจากรายการ “ฮาชิจิดาโยะ เซนินชูโกะ” ถูกยุบลงในปี 1985 “เคนจัง” และ “คาโต้จัง” ก็จับมือกันทำรายการ “คาโต้จัง เคนจัง โกคิเง็น ทีวี” หรือ “คู่หูคู่ฮา” ที่คนไทยรู้จักกันดี โดยที่ญี่ปุ่นออกอากาศในช่องทีบีเอส ก่อนจะนำมาฉายในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในปี 1989 หรือ พ.ศ.2532 ที่มาพร้อมกับประโยคฮิตติดหูอย่าง “ไดโจบุได” แปลเป็นไทยว่า “ไม่เป็นไร” นั่นเอง

รายการความยาว 30 นาทีโด่งดังด้วยละครสุดฮาที่จำลองสถานการณ์ต่างๆ เอาไว้ ขณะที่ช่วงหนึ่งของรายการที่ได้รับความนิยมอย่างมากก็คือช่วงที่เปิดให้ผู้ชมทางบ้านส่งโฮมวิดีโอเข้ามาออกอากาศ ในช่วงที่ยุคกล้องวิดีโอกำลังเฟื่องฟู

รายการช่วงนี้กลายเป็นต้นกำเนิดของรายการ “อเมริกา ฟันนีเอสต์ โฮมวิดีโอ” หลังจากโปรดิวเซอร์ชาวอเมริกันในรายการคู่หูคู่ฮาได้แรงบันดาลใจนำไปทำรายการจนโด่งดังในสหรัฐอเมริกาในเวลาต่อมา

 

นอกจากนี้ ชิมูระยังเป็นที่คุ้นเคยจากผู้ชมชาวไทยในฐานะพิธีกรรายการ “ขำกลิ้งลิงกับหมา” เรื่องราวของ “ปังคุง” และ “เจมส์” ออกฉายทางช่อง 9 ที่ถูกอกถูกใจชาวไทยจำนวนมากมาแล้ว

ชิมูระยังคงทำหน้าที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้คนอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ในเวลาที่ชิมูระเสียชีวิตเขายังคงมีผลงานแสดงละคร มีรายงานทีวี รวมไปถึงภาพยนตร์ที่เตรียมจะเริ่มถ่ายทำกันในเดือนเมษายนนี้

นอกจากนี้ ชิมูระยังถูกกำหนดตัวเอาไว้ให้เป็นผู้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่เมืองฮิกาชิมูรายามะ เมืองบ้านเกิดของเขาด้วย

ทว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดก็ส่งผลให้กีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปีนี้ต้องเลื่อนออกไป พร้อมกับคร่าชีวิตดาราตลกที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับคนทั่วโลกมาหลายสิบปีต้องจากโลกนี้ไปด้วยอีกหนึ่งคน