มัลลิกา เฮ! ครม.อนุมัติใช้ไฟฟรี 3 เดือน โพสต์ขอบคุณ’บิ๊กตู่’-ครม. ได้ตามที่เสนอ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ในฐานะประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้รัฐบาลอนุมัติให้บ้านเรือนประชาชน ใช้ไฟฟรี 3 เดือน โดยระบุให้บ้านที่มิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์

โดยสัปดาห์ก่อนหน้านี้ มูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน ได้ทำหนังสือเปิดผนึกพร้อมส่งเอกสารอย่างเป็นทางการ เสนอท่านนายกฯ พลเอกประยุทธ์  เรื่องข้อเสนอซึ่งรวบรวมจากความเดือดร้อนของประชาชนผ่านมูลนิธิ โดยหนึ่งในนั้นคือ เสนอ หยุดจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟอย่างน้อยสัก 3 เดือน ทั้งนี้เมื่อคนอยู่บ้านรวมกันเป็นครอบครัวรายจ่ายประเภทนี้เพิ่มขึ้นทันทีและมากกว่า 3 เท่า เข้าใจประชาชนตรงนี้ เรื่องนี้พระราชกำหนดในมือท่านนายกฯจัดการได้ทันที

” นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมีความทันต่อสถานการณ์และมีความเข้าใจหัวอกประชาชนเรื่องนี้ต้องปรบมือชื่นชมเป็นอย่างมาก มูลนิธิมัลลิกาฯพยายามทุกช่องทางนอกเหนือจากการนำเสนอเปิดผนึกผ่านสื่อมวลชนแต่ก็ได้ทำหนังสือส่งตามช่องทางที่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะได้พิจารณาอย่างเร่งด่วนที่สุด และเรื่องนี้ถือว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมาถูกทางในสถานการณ์วิกฤต โควิด-19 มีความเข้าใจประชาชนมีทักษะการบริหารจัดการทันต่อเหตุการณ์และไม่บริหารแบบตามบุญตามกรรม เรื่องนี้ได้ใจอย่างน้อยที่สุดก็ช่วยประชาชนประมาณกว่า 6.4 ล้านครัวเรือน ” นางมัลลิกา กล่าว

โดยก่อนหน้านี้หนังสือจากมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน เสนอผ่านนายกรัฐมนตรี 7 ข้อ ส่วนหนึงมีเรื่องการประสานงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย-สมาคมธนาคาร-สถาบันการเงิน-ธนาคาร-ไฟแนนซ์-ลีสซิ่ง ต้องหยุดเงินต้นหยุดดอกเบี้ย หยุดการผ่อนชำระเป็นมาตรการอย่างน้อย และพิจารณายืดอายุการชำระหนี้ออกไป 1 ปีเป็นมาตรการอย่างมากให้กับประชาชน นาทีนี้อำนาจพระราชกำหนดคงต้องใช้ในเรื่องนี้แล้ว

กรณีค่าตรวจ โควิด-19 โรงพยาบาลเอกชนมันแพงไปได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก เรื่องนี้ต้องอาศัยอำนาจพระราชบัญญัติเกี่ยวกับราคาสินค้าและบริการซึ่งอยู่ในมือของนายกรัฐมนตรีแล้วตามพระราชกำหนดสามารถสั่งการได้เลยค่ะท่านนายกฯ  กรณีการ หยุดจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟอย่างน้อยสัก 3 เดือน ทั้งนี้เมื่อคนอยู่บ้านรวมกันเป็นครอบครัวรายจ่ายประเภทนี้เพิ่มขึ้นทันทีและมากกว่า 3 เท่า เข้าใจประชาชนตรงนี้ เรื่องนี้พระราชกำหนดในมือท่านนายกฯจัดการได้ทันที

กรณีเสนอให้โรงแรม โรงงาน และ ภาคเอกชนทั้งหลาย ตอนนี้หยุดให้บริการกันมากดึงความร่วมมือมาเถอะค่ะใช้เป็นสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อโดยให้เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งพร้อมอยู่เป็นผู้คอยดูแลในสถานที่กักกันเหล่านี้เพื่อไม่ให้ไปเกี่ยวข้องแพร่เชื้อกับครอบครัวและผู้อื่น เสนอให้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ปรับเวลาออกเช้า-สาย-บ่าย-เย็น ปรับบุคลากรหน้าจอปรับใช้เซเลบ-ดาราที่มีจิตอาสามาช่วยนำเสนอเพื่อให้ประชาชนผ่อนคลายแต่มีความรู้และสาระ เพื่อให้ข้อมูลด้านนี้ความร่วมมือด้านนี้ ประกาศด้านนี้โดยที่ไม่ต้องรอนายกฯรัฐมนตรีอย่างเดียว แพทย์-พยาบาล-คุณหมอระดับบริหารปลีกเวลามาอยู่หน้าจอเรียลิตี้ให้หมดเลยได้แล้วมั้งคะ หมดเวลาของ Fake News เสียที

เสนอให้เจ้ากระทรวงทุกกระทรวงที่มาจากฝ่ายการเมืองปล่อยให้เขาทำงานเถอะค่ะ เพราะเขาล้วนมาจากประชาชนย่อมเข้าใจประชาชน เวลานี้คนไทยทุกคนล้วนปลุกจิตสำนึกส่วนตนเพื่อสาธารณะเพราะขณะนี้เป้าหมายคือแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ดารานักร้องต่างๆก็เช่นกันเพราะพวกเขาเหล่านั้นล้วนเป็นคนของประชาชน ท่านนายกต้องการอะไรให้ทำอย่างไรบอกเลย เพราะตอนนี้ทุกฝ่ายก็ต่างอยาก Support ศูนย์ปฏิบัติการ Covid เพื่อประเทศไทยจะได้รอดไปด้วยกัน

และเสนอรณรงค์ประชาชน ฉีดน้ำยาพ่นฆ่าเชื้อปัดกวาดหน้าบ้านและในซอยหมู่บ้านที่เราอยู่โดยมีระยะห่างกัน โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีประกาศได้เลยเพราะประชาชนยู่กับบ้านเฉยๆคนอาจจะเบื่อ ลุกมาออกกำลังกายรอบบ้าน-ละแวกบ้านบ้างคงได้ ไม่ผิดประกาศ