‘ณัฏฐพล’ แนะคุรุสภานำดิจิทัลเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานรัฐและเอกชน

‘ณัฏฐพล’ แนะคุรุสภานำดิจิทัลเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานรัฐและเอกชน

คุรุสภา – เมื่อวันที่ 2 เมษายน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมอนุมัติออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จำนวน 2,416 ราย และอนุมัติต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จำนวน 29,647 ราย นอกจากนี้ ที่ประชุมหารือประเด็นการย้ายข้าราชการครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หรือสังกัดอื่นๆ ที่ผ่านมาในการประชุมคุรุสภาจะพบว่ามีการพิจารณาการขอย้ายของครูเหล่านี้มาตลอด แต่ตนมองว่าจะมาพิจารณาทุกครัง้ที่มีการประชุมไม่ได้ ต้องวางหลักการขอย้ายข้ามสังกัด เป็นมาตรฐานในระยะยาว แม้เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาเล็กน้อยในกระทรวง แต่คุรุสภาต้องวางมาตรการในระยะยาวเพื่อแก้ไขต่อไป

นายณัฏฐพลกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ คุรุสภาได้เสนอผลการดำนเนินงานโดยใช้ดิจิทัล ซึ่งตนมองว่าการนำดิจิทัลมาสร้างเป็นฐานข้อมูลนั้นดีอยู่แล้ว แต่ในอนาคตคุรุสภาจ้องเชื่อมต่อฐานข้อมูลดิจิทัลกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น สพฐ. และฝ่ายเอกชน ว่าครูแต่ละคนที่มาติดต่อ หรือยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูกับ คุรุสภา นั้น มีความสามารถในด้านไหนบ้าง เพื่อที่ ศธ.จะได้ทราบว่าถึงความต้องการและความยังขาดแคลนครูเพื่อจัดสรรอัตรากำลังครูที่เหมาะสมในอนาคตได้ เพราะขณะนี้ ศธ.ยังไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานได้เต็มที่ ถ้าสามารถเชื่องโยงข้อมูลร่วมกันได้ จะทราบปัญหาทันทีว่า ศธ.กำลังขาดแคลนครูด้านใด หรือนักเรียนขาดสิ่งใดบ้าง เพื่อวางแผนผลักดันให้นักเรียนได้เรียนในสิ่งที่ขาดได้ทันที

“อยากให้ คุรุสภา นำข้อมูลดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินงานต่อไปในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่าในช่วงที่ประเทศเกิดวิกฤต ควรนำเทคโนโลยีหรือข้อมูลของหน่วยงานต่างๆมาเชื่อมโยงเพื่อสนับสนุนกันแก้ไขปัญหาต่อไป” นายณัฏฐพลกล่าว