‘เฉลิมชัย’ มอบหน้ากากอนามัย 8 หมื่นชิ้น หนุนบุคลากรแพทย์สู้ ‘โควิด-19’

“เฉลิมชัย” มอบหน้ากากอนามัย 8 หมื่นชิ้น หนุนบุคลากรแพทย์สู้ “โควิด-19”

หน้ากากอนามัย– เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. รับมอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask) จำนวน 80,000 ชิ้น จาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อใช้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

นายอนุทินกล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความเป็นห่วงเป็นใยในภารกิจของ สธ. จึงนำหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ มามอบให้ถึง 80,000 ชิ้น โดยการประสานจาก นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกคนพร้อมให้การสนับสนุนมาตรการของรัฐบาล ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เหล่านี้จะถูกส่งไปให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นและเสี่ยงชีวิตในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

“สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทุกคนลืมเรื่องการเมืองและใช้ความเป็นคนไทย ให้ความห่วงใยกับประชาชนทุกคน รวมพลังกันต่อสู้ ซึ่งจะทำให้พวกเราประสบชัยชนะ และพวกเราทุกคนเป็นรัฐมนตรีภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในภาพรวมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล และ ครม.ก็พร้อมที่จะสนับสนุนภารกิจและเจตนารมณ์ของนายกฯ ในทุกๆ ด้าน เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของนายกฯ” นายอนุทินกล่าว และว่า ใครป่วยได้แต่แพทย์พยาบาลป่วยไม่ได้ และสิ่งนี้จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และสร้างพลังในการดูแลรักษาผู้ป่วยให้หายจากโรค

ด้านนายเฉลิมชัยกล่าวว่า คนไทยทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการหยุดยั้งการระบาดของเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งไม่ใช่ความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ครั้งนี้ น่าจะเป็นการเริ่มต้นครั้งแรกและภายหลังจากนี้จะมีบุคคลที่อยากมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือประเทศชาติมากขึ้นในโอกาสต่อไป

“หน้ากากอนามัยเหล่านี้ผมได้รับมาจากนักธุรกิจที่เป็นพรรคพวกกัน ที่เขาอยากมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาจึงนำมามอบให้กับ สธ. เพื่อให้ไปถึงบุคลากรทางการแพทย์และบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19” นายเฉลิมชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการตรวจสอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ได้คุณภาพ ใช้วิธีตัดกึ่งกลางของหน้ากากเพื่อตรวจสอบว่ามีกี่ชั้น โดยมาตรฐานจะมี 3 ชั้น ขั้นตอนต่อไปคือการใช้ไฟจุด กระดาษกองชั้นใน ซึ่งโดยมาตรฐานจะติดไฟเล็กน้อยแต่จะไม่เกิดควัน หากหน้าต่างที่ไม่ได้มาตรฐานจะเกิดการติดและมีควันไฟ