เลขาครม. ยันประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ เป็นไปตามกม. ถาวร-ธรรมนัส-อุตตม ร่วมด้วย

เลขา ครม.ระบุการประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ เป็นไปตามกฎหมายที่มี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ วันนี้ เป็นไปตาม พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ.2548 และการกำหนดวิธีการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ให้การประชุมคณะรัฐมนตรีประกอบด้วยคณะรัฐมนตรี และให้หมายรวมถึงผู้ที่อยู่นอกสถานที่แต่สามารถปรึกษาหารือกันโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนผู้ร่วมประชุมให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตจากนายกรัฐมนตรี และ เจ้าหน้าที่ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยจำกัดจำนวนหน้าที่ให้มีเท่าที่จำเป็น และไม่ใช่เป็นการประชุมครั้งแรก และไม่ได้ใช้อำนาจ ตามประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฉบับที่ 74/2557 เรื่อง การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การประชุมครั้งนี้จึงถือเป็นไปตามกฎหมายปกติที่มี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า การประชุม ครม.ผ่านระบบ วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ในวันเดียวกันนี้ (24 มี.ค.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของรัฐบาลนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังคงทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม โดยใช้ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 เป็นศูนย์กลางในการประชุม โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายเทวัญ ลิปตพัลลพ รัฐมนตรีประจำสำนักฯ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ร่วมประชุม ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ใช้ กระทรวงเป็นสถานที่ประชุม เช่นเดียวกับรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน การปฎิบัติงานของช่างภาพ สื่อมวลชน ประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งการปฎิบัติงานได้มีการกำหนดมาตรการจากสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกฯรัฐมนตรี ไว้ โดยผู้สื่อข่าวและช่างภาพจะไม่มีการเข้าไปรุมหรือตั้งวงล้อมสัมภาษณ์แหล่งข่าว แต่ใช้วิธีการตั้งไมโครโฟน เพื่อให้แหล่งข่าวยืนให้สัมภาษณ์ผ่านไมโครโฟนและลำโพง ถือเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

ทั้งนี้ ในส่วนการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี ภายหลังการประชุม ครม.นั้นขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมที่แถลงข่าวภายใต้ตึกบัญชาการ 1 เหมือนเช่นเดิม แต่ยังไม่มีความขัดเจนว่า นายกรัฐมนตรีจะยังคงให้สัมภาษณ์เช่นเดิมหรือไม่หรือจะปรับเปลี่ยนวิธีการให้สัมภาษณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีที่ยังอยู่ในช่วงเวลากักตัวที่บ้านพัก คอนเฟอร์เร้นซ์ มาร่วมประชุม ครม.ด้วย ทั้งนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม