‘เทพไท’ จี้ “มัลลิกา”ลาออก ร่อนหนังสือถึง “จุรินทร์” จัดการด่วน เอี่ยวทุจริตหน้ากากอนามัย ทำพรรคเสียชื่อ ลาออก ใช้มาตรฐานเดียวกับอดีตรมต.ปชป.เพื่อความสง่างาม

เทพไท ร่อนหนังสือถึง “จุรินทร์” จัดการด่วน “มัลลิกา” เอี่ยวทุจริตหน้ากากอนามัย ทำพรรคเสียชื่อ จี้ ลาออก ใช้มาตรฐานเดียวกับอดีตรมต.ปชป.เพื่อความสง่างาม
เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์

โดยยื่นผ่านเจ้าหน้าที่พรรค ขอให้สมาชิกพรรคที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือลาออก เนื่องจากกระแสข่าวที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวหาว่า มีขบวนการทุจริตหน้ากากอนามัยเกี่ยวข้องกับนักการเมืองหญิง เป็นที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ซึ่งในความหมายนั้น ทำให้คนส่วนใหญ่ในสังคมเข้าใจว่า น่าจะหมายถึง นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์) เป็นการสร้างความเสียหายแก่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อโซเชี่ยล และสื่อสารมวลชนแขนงต่างๆอย่างกว้างขวาง ในอดีตที่ผ่านมา

เมื่อเกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้มีมาตรฐานในการปฎิบัติกับสมาชิกพรรคผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกคน เมื่อถูกกล่าวหาว่ามีพฤฒิกรรมเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต ก็จะต้องพิจารณาตัวเอง ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบในทันที เช่น

1.กรณี นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับปลากระป๋องเน่า ที่จังหวัดพัทลุง
2.กรณี นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถูกข้อกล่าวหาว่ามีเรื่องไม่มีความโปร่งใสในการจัดทำงบประมาณ
3.กรณี นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถูก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอก่งชาติ (ปปช.)ชี้มูลความผิดในคดีจัดซื้อรถดับเพลิง
สมาชิกพรรค ทั้ง 3 คน นี้ ได้แสดงสปิริตทางการเมือง นับว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการรักษามาตรฐานทางการเมืองของพรรคไว้อย่างเคร่งครัด ที่ได้ยื่นหนังสือการลาออกจากตำแหน่งทันทีโดยไม่มีการบีบบังคับใดๆทั้งสิ้น แม้ในภายหลังจะมีผลการสอบสวนว่า ไม่พบการกระทำความผิดก็ตาม แต่บุคคลเหล่านั้น ก็ได้แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองให้สังคมเห็นเป็นประจักษ์มาแล้ว

สำหรับกรณีของนางมัลลิกา เมื่อถูกข้อกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตหน้ากากอนามัย ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งขัดต่อข้อบังคับพรรค ข้อ 115 พรรคต้องดำเนินการในมาตรฐานเดียวกับสมาชิกพรรคทุกคน เพื่อดำรงไว้ซึ่งจุดยืนของพรรคในการปฎิบัติต่อสมาชิกของพรรคอย่างเท่าเทียมกัน จึงขอให้คณะกรรมการบริหารพรรค

ซึ่งได้มีมติแต่งตั้งนางมัลลิกา เข้ารับตำแหน่งทางการเมือง ตามข้อบังคับพรรค ข้อ98และข้อ 99 ได้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตามข้อบังคับพรรค ข้อ121 และมีมติให้นางมัลลิกาลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไว้ก่อน

ถ้าการสอบสวนได้ข้อยุติว่า ไม่มีความผิด ก็สามารถแต่งตั้งเข้าไปรับตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีได้อีกครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นความสง่างามของพรรคประชาธิปัตย์ และเพื่อดำรงไว้ซึ่งเกียรติยศ ชื่อเสียงอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและดำเนินการโดยด่วน