‘เสรีพิศุทธ์’ เตรียมไลฟ์สดอภิปรายปมถวายสัตย์ ไม่สนใจ ‘สิระ’ ยื่นสอบจริยธรรม

‘เสรีพิศุทธ์’ เตรียมไลฟ์สดอภิปรายปมถวายสัตย์ ไม่สนใจ ‘สิระ’ ยื่นสอบจริยธรรม จ่อฟ้องกลับปฏิหน้าที่มิชอบ เย้ย ‘สหายแสง’ ยังไม่อดนม สมัยวีรบุรุษนาแกดัง

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นวันสุดท้าย ถึงความวุ่นวายในการอภิปรายเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวานนี้ (26 กุมภาพันธ์) จนทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่ได้อภิปราย ว่า การถวายสัตย์เป็นสิ่งที่คณะรัฐมนตรีต้องปฏิบัติตามให้ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญได้ แม้แต่การแต่งตั้งส.ว. ที่มีการนำพวกพ้อง พี่น้องตัวเองมาทำหน้าที่ ไม่อายเลย เอาแต่พรรคพวกมากินเงินภาษีประชาชน เรายังต้องยอมรับเลย ถึงแม้จะถูกเอาเปรียบจากรัฐธรรมนูญระยำที่สร้างขึ้นมา แต่คนเป็นนายกรัฐมนตรีกลับไม่ยอมรับ และมีความพยายามฮั้วกันไม่ให้ตนอภิปราย กลัวมากนักหรือเรื่องนี้ ขนาดบอกว่าบ้า เลว กร่าง ยังไม่กลัว แต่กลัวเรื่องถวามยสัตย์ เพราะเป็นการละเมิดและไม่เคารพพระมหากษัตริย์ บุคคลแบบนี้จะยังให้เป็นายกฯ อีกหรือ เมื่อตนไม่ได้พูดในสภาผู้แทนราษฎร ก็จะไปพูดนอกสภาฯ เพราะตนเตรียมข้อมูลไว้ 48 หน้า ตนจะพูดเรื่องนี้ต่อนอกสภาฯ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 21.15 น. ผ่านการไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก ตั้งแต่ที่มาที่ไปของรัฐบาล แต่ตนไม่ทำงานเคลื่อนไหวนอกสภาฯ เพราะเป็นส.ส. ตนกำลังจะทำในสิ่งที่ถูกกฎหมาย ที่จะพูดในสภาฯ ในขณะที่สภาฯ กำลังจะทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายที่ไม่ให้ตนอภิปรายฯ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นสอบจริยธรรม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “คนพวกนี้ไม่ได้รู้กฎหมาย และลองไปดูว่าเขากับผมใครมีจริยธรรมมากกว่ากัน และในรัฐธรรมนูญมาตรา 124 ที่ให้เอกสิทธิ์คุ้มครองการทำงานในสภาฯ และคณะกรรมาธิการฯ (กมธ.) แต่ใครต่อใครรับงานมา รับจ๊อบมา เพื่อมาขัดมาขวางให้ยุติเรื่องการถวายสัตย์ในกมธ. ผมยืนยันว่าทำถูกกฎหมาย หากจะฟ้องผมก็ฟ้องเลย เพราะผมก็เตรียมจะฟ้องคนนั้นกลับด้วย ที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบในการทำงานในฐานะกมธ. กรณีที่จะยื่นถอดถอนผมพ้นจากตำแหน่งประธาน กมธ.ป.ป.ช.” ส่วนกรณีที่นายสิระ ระบุว่าการมุ่งแต่โจมตีเรื่องการถวายสัตย์ และทำงานไม่คุ้มกับภาษีประชาชนนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า คนไม่มีความคิดก็เป็นแบบนั้น สิ่งที่ตนพูด รัฐธรรมนูญบัญัตติไว้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยกับสหายแสง หรือนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ที่ทำหน้าเป็นประธานการประชุมเมื่อวานนี้ (26 กุมภาพันธ์) ซึ่งมีการพูดท้าทายให้มาเจอกันนอกสภาฯ แล้วหรือยัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “สหายแสงหรอ ตอนที่ผมกำลังดังเป็นวีรบุรุษ ไอ้นี้ยังไม่อดนมเลย คุณไปนับอายุสิ”

เมื่อถามว่า ช่วงที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กำลังอภิปรายได้มีจดหมายน้อยส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่าให้ใจเย็นๆ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “ผมก็ให้ใจเย็นๆ ทนฟังผมสิ เพราะผมรู้อยู่แล้วว่าเขาไม่ให้ผมพูด”