‘สนธิรัตน์’ เตือน ‘คณะอนาคตใหม่’ ซักฟอกนอกสภา ระวังกม. เหตุไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มหัวแล้ว ปม 1MDB ต้องไปพิสูจน์

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ว่า ตอนนี้เรามีความพร้อม แต่คงตอบไม่ได้ว่ากังวลใจหรือไม่ เพราะต้องดูเนื้อหา แต่เราได้เตรียมการในเรื่องข้อเท็จจริงในสิ่งที่คาดว่าฝ่ายค้านจะซักถาม ส่วนการเคลื่อนไหวของคณะอนาคตใหม่นอกสภาจะกระทบต่อการทำงานรัฐบาลหรือไม่นั้น เป็นสิทธิของเขาที่จะทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย อาจต้องระมัดระวัง เพราะไม่มีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครองแล้ว ดังนั้น การพูดอะไรที่จะเข้าข่ายอาจจะเป็นผลไม่ดีต่อตัวเอง ในส่วนของรัฐบาลก็ทำหน้าที่ของตัวเองไป ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้อภิปรายในครั้งนี้นั้น ไม่ได้มีผลอะไร เพราะถือเป็นกระบวนการทางศาล ส่วนการยุบพรรคอนาคตใหม่จะเป็นผลดีหรือร้ายต่อรัฐบาลนั้น ตอบไม่ได้ เพราะเป็นกลไกที่เกิดขึ้น และยังไม่ทราบว่าคณะอนาคตใหม่จะเป็นอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีคณะอนาคตใหม่โจมตีรัฐบาลเรื่องคดีทุจริต 1MDB นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า “อันนั้นไปว่ากันตามข้อเท็จจริง มีอะไรก็ต้องพิสูจน์กัน” เมื่อถามถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถือเป็นกระแสข่าวทุกครั้งหลังการอภิปราย แต่ทั้งหมดอยู่ที่นายกฯ ส่วนที่มีข่าวจะปรับทีมเศรษฐกิจนั้น ก็เห็นมีกระแสข่าวเช่นเดียวกันทุกครั้ง ถือเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่าทั้งหมดขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า มี ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่จะย้ายมาอยู่กับพรรค พปชร. นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน หากจะมาต้องมีการหารือกันในพรรคก่อน ส่วนพรรคพปชร. เปิดกว้างหรือไม่นั้น ตอนนี้เร็วเกินไปที่จะตอบว่าเป็นอย่างไร