สื่อนอกตีข่าว ยุบ อนค. ผู้เชี่ยวชาญชี้ เป็นความพ่ายแพ้ของฝ่ายค้าน แต่อาจเป็นหายนะทางการเมืองของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพี รอยเตอร์ และเว็บไซต์ข่าวระดับโลก ต่างพากันรายงานข่าวเรื่องการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากเห็นว่า การกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่เป็นการรับบริจาคเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี และห้ามกรรมการบริหารพรรคไปจดทะเบียนพรรคขึ้นใหม่ หรือมีส่วนร่วมตั้งพรรคใหม่ 10 ปี

โดยรอยเตอร์รายงานว่า ศาลได้สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ จากข้อหากู้ยืมเงิน 191.2 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งรอยเตอร์ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองที่ถือว่าเป็นศัตรูสำคัญของรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขณะที่เอพีรายงานว่า พรรคอนาคตใหม่ กลายเป็นพรรคน้องใหม่มาแรงในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา โดยได้ที่นั่งในสภาไปถึง 76 ที่นั่ง หลังจากเพิ่งก่อตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งจากการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ทำให้คณะกรรมการบริหารพรรค 16 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ซึ่งในจำนวนนี้ มี 11 คน ที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องหลุดจากตำแหน่งส.ส.ไปด้วย ส่วนอีก 65 คน จะยังสามารถมีส่วนร่วมในการซักฟอกรัฐบาลที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า แต่จะต้องหาพรรคใหม่ภายใน 30 วันเพื่อรักษาตำแหน่งส.ส.ของตัวเองเอาไว้ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อีก 11 ที่นั่งที่ว่างลงจะมีการจัดสรรอย่างไร

นายเควิน เฮวิสัน ศาสตราจารย์กิตติคุณ จากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา และผู้เชี่ยวชาญด้านประเทศไทย เปิดเผยกับเอพีว่า นี่ถือเป็นความพ่ายแพ้ของพรรคฝ่ายค้าน แต่อาจจะเป็นหายนะทางการเมืองสำหรับรัฐบาลที่มีทหารหนุนหลังอยู่ เพราะความไม่แน่นอนทางการเมืองอาจจะทำลายเสถียรภาพของรัฐบาล ที่เผชิญกับวิกฤตหลายอย่างอยู่ในตอนนี้ รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

ขณะที่อัลจาซีรารายงานว่า นับตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน ตามมาด้วยชัยชนะอย่างล้นหลามในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 พรรคอนาคตใหม่และนายธนาธร ก็ถูกรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ โจมตีมาตลอด และถูกกล่าวหาในหลายข้อหา