บิ๊กตู่ ยันรบ.คุมการระบาดไวรัสโคโรนาได้ ยันดูแลค่าใช้จ่าย ส่งเครื่องบินรับคนไทยในอู่ฮั่น

“บิ๊กตู่” ย้ำรบ.ควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาได้ เตรียมส่งเครื่องบินพาณิชย์รับคนในอู่ฮั่น ยันออกค่าใช้จ่ายให้ทุกคน

เมื่อวันที่ 31 มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) กล่าวในรายการ Government Weekly Ep.25 ช่วง PM Talk ทางเพจ “ไทยคู่ฟ้า” ถึงสถานการณ์และมาตรการรับมือไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ตนขอใช้เวลานี้เล่าเรื่องความคืบหน้าการรับมือของการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ของรัฐบาล เมื่อเราทราบถึงการระบาดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เตรียมพร้อมทุกมาตรการปฏิบัติตามขั้นตอนการป้องกันและควบคุมโรคตามหลักมาตรฐานสากล ซึ่งประเทศไทยได้รับการยอมรับอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลกและเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน และอาจเป็นที่หนึ่งของภูมิภาคเอเชีย มีอีกหลายเรื่องที่พี่น้องประชาชนจะวิตกกังวล โดยเฉพาะสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นและเมืองต่างๆของจีน ซึ่งก็น่าปลื้มใจว่าคนไทยของเรานั้นมีความเป็นห่วงเพื่อนร่วมชาติ แต่ตนห่วงยิ่งกว่า และเป็นหน้าที่ที่ต้องดูแลคนไทยทั้งหมดไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ด้วยความร่วมมือระหว่างกันทั้งไทยและจีน เพราะสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนนั้น เป็นที่สำคัญที่สุดของทุกประเทศ

“เพราะตั้งแต่เกิดสถานการณ์การระบาดของโรคขึ้นมารัฐบาลไทยได้คุยกับจีนอย่างต่อเนื่อง เพราะก็มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนจำนวนมาก แต่ทุกอย่างจำเป็นต้องมีขั้นตอน หลายอย่างไม่ใช่จะทำได้โดยทันที และในที่สุดจากการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดและความพร้อมจากทั้งสองฝ่าย เราก็มีความพร้อมที่จะส่งเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทย เมื่อทางการจีนเห็นชอบและอนุมัติแล้ว โดยรัฐบาลจะดูแลค่าใช้จ่ายและสุขภาพของคนไทยที่จะกลับมาทุกคน”

“ท้ายที่สุดนี้ขอย้ำว่ารัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้มีการแพร่ระบาด ในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี โดยผู้ป่วยทุกรายในไทยล้วนติดเชื้อมาจากต่างประเทศแล้วหลายรายก็ได้รับการรักษาแล้วจนหาย กลับบ้านได้แล้วอย่างไรก็ตามหากมีการติดเชื้อหรือการแพร่ระบาดเกิดขึ้นจริง รัฐบาลก็มีมาตรการรองรับเป็นลำดับขั้นไป ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ไว้แล้ว ก็ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่น ขอขอบคุณทุกคน ทุกกำลังใจที่ส่งมายังรัฐบาล รวมทั้งกำลังใจที่ส่งมาให้เพื่อนคนไทยของเราทุกคน เราจะก้าวข้ามผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ตนขอชื่นชมการปฏิบัติงานของประเทศจีนด้วย ที่ทำให้ทุกอย่างนั้นมีความก้าวหน้าตามลำดับด้วยการร่วมมือซึ่งกันและกัน ระหว่างเราทั้งสองประเทศและมิตรประเทศอื่นด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว