“จุรินทร์”ยังไม่ล้มเยือนจีนเม.ย.นี้ สั่งทูตพณ.7เมืองตามผลไวรัสโคโรนา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสอู่ฮั่นในส่วนที่เกี่ยวข้อง กับกำหนดการณ์เดินทางภารกิจกระทรวงพาณิชย์ที่ประเทศจีนกลางปีนี้ ที่จะนำคณะเอกชนไปเปิดตลาดและเจรจาการค้า นั้น ยังไม่อยากตอบไปก่อน เพราะยังต้องรอทางการจีนแก้สถานการณ์ ซึ่งทางการจีนก็กำลังเร่งรัดในการแก้สถานการณ์อยู่ ขณะนี้ที่ปรึกษาการพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศจีน ที่มีอยู่ด้วยกัน 7 สำนักงานกำลังติดตามสถานการณ์และมีการหารือร่วมกันกับผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศของไทยประจำที่นั่น รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์และคาดว่าคงจะรายงานกลับมาให้ทางกระทรวงทราบโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ประเมินสถานการณ์

” เดิมจะเดินทางไปส่งเสริมการขายผลไม้ไทยที่หนานหนิงมณฑลกวางสี วันที่ 22 -23 เมษายนนี้ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ขอรอฟังการประเมินสถานการณ์ก่อน คาดว่าได้คำตอบเร็วๆนี้ เพราะผู้ที่มีหน้าที่ประเมินเบื้องต้น คือสำนักงานการค้าไทยในประเทศจีน หลังจากนั้นผู้บริหารกระทรวงจะมาหารือกันว่าจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไรร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องหน้ากากอนามัย ที่เป็นที่ต้องการของประชาชน นั้น ขอให้เริ่มต้นที่กระทรวงสาธารณสุข ถ้าหากว่าติดขัดมีปัญหาตรงไหนในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยเหลือได้ก็ยินดี โดยเข้าใจว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 มกราคม จะมีการหารือเรื่องนี้กันด้วย เท่าที่ทราบจากข่าวทางกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการเสนอความเห็นอยู่ด้วย