พ่อเมืองอู่ฮั่นเผย ก่อนปิดเมืองมีชาวอู่ฮั่นออกนอกเมืองไปแล้ว 5 ล้านคน

เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 26 มกราคมว่า นายโจว เซี่ยนหวัง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มกราคม ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 22 มกราคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้มีชาวเมืองอู่ฮั่นเดินทางออกนอกเมืองไปแล้วราว 5 ล้านคน และยังคงมีประชากรอยู่ในเมืองหลังปิดเมืองอีกราว 9 ล้านคน

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ที่กลุ่มผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังอยู่ในเมืองอู่ฮั่นราว 2,700 คน ในจำนวนนี้คาดว่าน่าจะติดเชื้อราว 1,000 ราย โดยเมื่อวันที่ 26 มกราคม อู่ฮั่นยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อ 533 ราย

ข่าวระบุว่า ก่อนหน้าที่ทางการอู่ฮั่นและอีกหลายเมืองจะประกาศปิดเมืองตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส มีประชาชนจำนวนมากได้ออกนอกเมืองไปแล้วเนื่องจากอยู่ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ขณะที่อีกจำนวนมากได้รีบออกนอกเมืองก่อนการปิดเมืองที่มีการประกาศขึ้นในช่วงคืนวันที่ 22 มกราคมที่มีการประกาศปิดเมือง

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า สภาแห่งรัฐของจีน ได้ประกาศขยายเวลาในการหยุดตรุษจีนออกไปจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส จากเดิมที่วันหยุดตรุษจีนจะหยุดถึงวันที่ 30 มกราคมนี้เท่านั้น