อนุทิน เผยรัฐบาลพร้อมรับศึกซักฟอก ไม่หวั่นฝ่ายค้านมี ‘เฉลิม’ นั่งกุนซือ วอนหยุดคุ้ยเขี่ยเรื่องเก่ามาพูด

อนุทิน เผย รัฐบาลพร้อมรับศึกซักฟอก ไม่หวั่นฝ่ายค้านมี ‘เฉลิม’ นั่งกุนซือ วอนหยุดคุ้ยเขี่ยเรื่องเก่ามาพูด แนะ ประเทศต้องเดินไปข้างหน้า

เมื่อวันที่ 3 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เตรียมพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหารือช่วยสนับสนุนรัฐบาล ทางพรรคภูมิใจไทยเตรียมช่วยวางแผนอย่างไร ว่า มั่นใจว่ารัฐมนตรีทุกคนที่จะต้องชี้แจงคงมีเหตุผลที่จะชี้แจงได้ และสปิริตของการอยู่ด้วยกันเป็นหมู่คณะก็ต้องมีอยู่แล้ว โดยอยู่ในขอบข่ายว่าไม่ทำเพื่อประโยชน์ของตนเอง ทุกอย่างต้องทำด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและบ้านเมือง หลักมีอยู่ว่าสปิริตก็ต้องมี หลักของการยอมรับได้หรือยอมรับไม่ได้ก็มี เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงคนที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนเขามีวิจารณญาณ รับฟังและต้องตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ครั้งนี้ฝ่ายค้านมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นกุนซือให้ ดูแล้วน่ากลัวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างที่บอกแล้วว่าหากทำด้วยเจตนาที่สุจริตก็ไม่ต้องกลัวอะไร แต่ถ้าทำด้วยเจตนาทุจริตก็ต้องกลัวเป็นธรรมดา

เมื่อถามว่า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลพอเห็นชื่อผู้จะถูกอภิปรายแล้วมั่นใจหรือไม่ ว่ามีเนื้องานที่จะชี้แจงได้ นายอนุทิน กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายรักษาบรรยากาศปีใหม่ และบ้านเมืองต้องก้าวหน้าต่อไป การจะอภิปรายหรือกล่าวหาอะไรนั้นขอให้มีขอบเขต คืออภิปรายรัฐบาลนี้ ไม่ใช่ไปพูดถึงในอดีตหรืออนาคต หรือไปคุ้ยอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน จะได้สามารถจำกัดวงได้ และชี้แจงประชาชนได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าโอเพ่นแล้วมาทุกรอบด้าน ก็อาจจะไม่เข้าข่าย เป็นการทำให้เกิดเคลือบแคลง ระแวง สงสัย แต่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะฉะนั้นก็ต้องดูด้วย ถ้าเกี่ยวข้องกับรัฐบาลชุดนี้แล้วมีตรงไหนไม่ดีไม่งามมีวาระซ่อนเร้นก็ให้ขุดมาเต็มที่ แล้วคนที่รับผิดชอบก็ต้องชี้แจงให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากอภิปรายแล้วมีข้อมูลแล้วรัฐบาลผิดจริงภูมิใจไทยจะปกป้องหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “สปิริต ของการอยู่ร่วมกันเป็นคณะคือ ถ้าใครมากลั่นแกล้ง เอาข้อความอันเป็นเท็จมาใส่ร้ายป้ายสี เราก็ต้องช่วยกันปกป้อง แต่ถ้าบุคคลผู้นั้นกระทำการในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง กระทำผิดกฎหมาย กระทำทุจริต อย่าว่าแต่เป็นรัฐบาลร่วมกันเลยแม้แต่คนในพรรคเดียวกันก็ปกป้องไม่ได้ คนในพรรคกันเองถ้าใครทำอย่างนั้นผมไม่รอให้ ไม่ไว้วางใจหรอก เชือดก่อน”