“สมศักดิ์” โต้ “เพื่อไทย” ไม่มีงูเห่าแลกคดี ขอบคุณเศรษฐกิจใหม่ ช่วยโหวต ชี้ รบ.เสียงปริ่มน้ำ ทำให้ “3ป.” ต้องออกฤทธิ์ 

“สมศักดิ์” โต้ “เพื่อไทย” ไม่มีงูเห่าแลกคดี ขอบคุณเศรษฐกิจใหม่ ช่วยโหวต ชี้ รบ.เสียงปริ่มน้ำ ทำให้ “3ป.” ต้องออกฤทธิ์ 

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 6 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาระบุว่ามีการนำคดีความไปแลกกับการเป็นงูเห่า ในฐานดูแลกระทรวงยุติธรรมทราบเรื่องหรือไม่นั้น ว่า คำว่างูเห่าตนได้ยินมานานหลายเดือนแล้ว บางครั้งบอกว่ามีงูเห่า 20 บ้างหรือ 30 คนบ้าง แต่ครั้งนี้มีคนยกมือให้รัฐบาล 10 คนจะไปบอกเขาเป็นงูเห่าได้อย่างไร เขาอาจจะมองว่าเหตุผลที่ช่วยยกมือสนับสนุนเป็นคุณกับทางรัฐบาล ทำให้เกิดความมั่นคง และการที่บอกว่าเอาคดีความไปแลกพูดอย่างนั้น จะเป็นการสร้างรั้วที่ขวางทางเดินของส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลในเรื่องคดีความและกระบวนการยุติธรรม ตนไม่อยากให้เอามาพูด ถ้าเอามาพูดว่าบางคนเข้ามาสู่คดีความใกล้คุก และศาลถือเป็นความหมิ่นเหม่ เราอย่ามาพูดกันเรื่องนี้ ขอให้พูดเรื่องอื่นที่เป็นเหตุผล

“ผมเห็นหลายคน หลายท่านฝั่งรัฐบาลก็ถูกคดีความ ศาลออกหมายจับทั้งที่เป็นส.ส. ฉะนั้น ผมไม่เชื่อว่าเป็นงูเห่า หรือมีงูเห่า เพราะตัวเลขที่ออกมาแต่ละครั้งไม่ตรง ยืนยันไม่ใช่เรื่องงูเห่า ได้อะไรไป หรือไปแลกเปลี่ยนคดีความ ผมว่าไม่ใช่ ฉะนั้น เรื่องงูเห่าควรจบได้แล้ว” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) มาร่วมรัฐบาล โดยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยินดีต้อนรับหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กฎเกณฑ์ทางกฎหมายตนคิดว่ามาไม่ได้ง่ายๆ เรื่องกฎหมายตนไม่ถนัดรายละเอียดไม่ค่อยมีความรู้

เมื่อถามถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถามใครคงตอบไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะต้องพิจารณาเรื่องเหล่านี้ ถ้านายกฯคิดว่าดีแล้ว ไหว นายกฯก็ดำเนินการไปตามที่คิดเห็นเช่นนั้น ตนไม่สามารถตอบแทนได้ ทั้งนี้ ต้องขอบคุณพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ยกมือให้รัฐบาลถึง 4 คน และตนไม่ทราบว่ามีการประสานกับพรรคเศรษฐกิจหรือไม่ เขาอาจจะมีความเห็นของเขา เพราะเขาเป็นส.ส.อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าในเรื่องการคุมเสียงในสภาฯ ของพรรคร่วมรัฐบาลควรจะต้องมีการปรับปรุงคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) หรือตัวประธานหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่สามารถควบคุมได้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนว่าวิปรัฐบาลทำดีแล้ว เพราะเสียงมีจำนวนปริ่มแบบนี้ คนเป็นวิปรัฐบาลเหนื่อยพอสมควร น่าจะให้กำลังใจกันมากกว่า อย่าไปโทษวิปรัฐบาลเลย เราต้องโทษเรื่องอื่นมากกว่า

เมื่อถามย้ำว่าถ้า 3 ป.ไม่ออกฤทธิ์พรรคร่วมคงทำงานไม่ได้ราบรื่นขนาดนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า 3 ป.ก็ต้องออกฤทธิ์อยู่แล้ว ถ้าไม่ออกก็ไม่เข้าแถวกัน แถวไม่ตรง ถือเป็นเรื่องดีที่หัวหน้ารัฐบาลออกมาพบปะพูดคุยกันบ้าง ซึ่งทุกรัฐบาลก็มีลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่รัฐบาลครั้งแรก

เมื่อถามถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพท. ออกมาระบุว่า การเมืองในขณะนี้ เป็นการเมืองถอยหลังย้อนอดีตไปเกือบ 40 ปี เป็น “Money Politic” ที่ใช้อำนาจอธรรมและเงิน เป็นเครื่องมือ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าท่านเอาอะไรมาพูด แต่ตนเห็นว่าการเมืองทุกยุคทุกสมัยเหมือนกันหมด อย่าไปว่าใครเป็นอะไรเลย อย่าไปว่ากันเอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลักดีกว่า