ผลวิจัยชี้ก๊าซเรือนกระจกโลกปี 2019 ทำสถิติอีก

ปริมานก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนไดอ็อกไซด์ (ซีโอทู) ที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำสถิติสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ในปี 2019 นี้ จากผลการศึกษาของโครงการ “โกลบอลคาร์บอน” กลุ่มนักวิทยาศาสตร์นานาชาติที่ติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกที่เผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา

ผลการศึกษาวิจัยพบว่าโลกจะยังคงปล่อยซีโอทู สู่ชั้นบรรยากาศในปี 2019 อยู่ที่ 40,570 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ถึง 255 ล้านตัน เพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 0.6 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นการปล่อยซีโอทูที่ชะลอตัวลงมากที่สุดหลังจากปีก่อนหน้านี้มีการปล่อยซีโอทูเพิ่มขึ้นที่ 2.1 เปอร์เซ็นต์ และ 1.5 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ โดยการเพิ่มขึ้นในปีนี้เป็นผลจากการใช้ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันที่เพิ่มขึ้น มากกว่าการใช้ถ่านหินที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในสหรัฐอเมริกาและในยุโรป

ทั้งนี้ระดับซีโอทูในชั้นบรรยากาศปีนี้เพิ่มขึ้นถึงระดับ 410 ส่วนใน 1 ล้านส่วน นับเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 800,000 ปีเป็นอย่างน้อย

ทั้งนี้รายงานดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนให้กับองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่กำลังจัดการประชุมเรื่องสภาพภูมิอากาศโลกที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน อยู่ในเวลานี้ ขณะยูเอ็นเองระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าหากต้องการไปให้ถึงเป้าหมายการจำกัดไม่ให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสภายในปี 2030 โลกจำเป็นต้องลดการปล่อยซีโอทูลงปีละ 7.6 เปอร์เซ็นต์ทุกๆปี เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายลงเรื่อยๆในเวลานี้