วิเคราะห์ : ฝนหลงฤดูในอสังหาฯ

เมื่อวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2562 สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดปรากฏการณ์ที่เปรียบเสมือนฝนหลงฤดูของวงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมกันเลยทีเดียว

เพราะเป็นที่รับรู้กันดีมาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 แล้วว่า การเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่นั้นยากเย็นแสนเข็ญมาก เนื่องจากกำลังซื้อหดหาย ความมั่นใจผู้บริโภคล่องลอย ทำให้บรรดาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ต้องชะลอแผนการเปิดตัวโครงการ ชะลอการซื้อที่ดินใหม่ แล้วหันมาเน้นห้องชุดสร้างเสร็จเหลือขายกัน

แต่เสาร์สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลับเกิดปรากฏการณ์ที่คนในวงการอสังหาฯ คาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้น นั่นคือ มีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ 2 โครงการ มีคนเข้าคิวจองล้นหลาม จนยอดจองทะลุเป้า

โครงการแรก บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดโครงการคอนโดฯ Ideo Charan 70 ที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 70/2 บางพลัด กทม. เป็นคอนโดมิเนียมขนาด 38 ชั้น 1,421 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1,590,000 บาทต่อยูนิต หรือเฉลี่ยประมาณตารางเมตรละ 6-7 หมื่นบาท

จุดขายคือ ทำเลดีห่างสถานีรถไฟฟ้า MRT เพียง 295 เมตร เห็นวิวแม่น้ำทุกยูนิต จองเพียง 5,000 บาท ผ่อนดาวน์ 2,900 บาท/เดือน

บมจ.อนันดาฯ แถลงอย่างเป็นทางการหลังจากเปิดจองไม่กี่วันว่า มียอดจองกว่า 90%

 

อีกโครงการของ บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ เปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการ The Key ถนนพระราม 3 บางคอแหลม กทม. เป็นอาคารสูง 38 ชั้น 484 ยูนิต ขนาดยูนิต 30 ตารางเมตรขึ้นไป ราคาเริ่มต้น 3.3 ล้านบาท หรือราคาเริ่มตารางเมตรละ 1.1 แสนบาท

จุดขายคือ ติดกับห้าง Terminal 21 พระราม 3 ถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งกรุงเทพฯ

ผลการขาย เป็นสิ่งที่ทางโครงการก็คาดไม่ถึง มีคนมาเข้าคิวจองอย่างล้นหลาม

ดูจากการตั้งราคาและแผนการตลาด จะเห็นว่าทั้ง 2 บริษัทเจ้าของโครงการ ระมัดระวังและเป็นห่วงเรื่องกำลังซื้อมาก

Ideo Charan 70 นั้น ทำราคาเบาที่สุดเท่าที่จะเบาได้ จองก็แค่ 5,000 บาท ผ่อนดาวน์เดือน 2,900 บาท ส่วนทาง The Key แม้จะเริ่มราคาตารางเมตร 1.1 แสนบาท แต่ถ้าเทียบกับมาตรฐานราคาของ The Key ค่ายแลนด์แอนด์เฮ้าส์แล้ว ถือว่าไม่หนักเลย

ทั้ง 2 โครงการ มีลักษณะร่วมกัน คืออยู่บนถนนสายเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา แต่อยู่คนละฝั่ง อยู่ในย่านที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยแท้จริงยังมี และยูนิตเหลือขายคอนโดฯ สร้างเสร็จก่อนหน้านี้ไม่มาก เป็นบริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ที่มีแบรนด์ความน่าเชื่อถือสูง

แต่ชูจุดขายที่ได้ผลกันคนละอย่าง Ideo ชูเรื่องใกล้สถานีรถไฟฟ้า MRT ส่วน The Key ใช้จุดขายใกล้กับห้าง Termina 21 ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกัน

ผลลัพธ์ประสบความสำเร็จการขายทั้ง 2 โครงการ

 

แต่ไม่ได้แสดงว่า ตลาดอสังหาฯ คอนโดมิเนียมฟื้นตัวกลับมาแต่อย่างใด เป็นกรณีเฉพาะโครงการ เฉพาะทำเล ของบางบริษัทเท่านั้น

สะท้อนให้เห็นว่า บางทำเล บางสินค้าที่อยู่อาศัย แม้ตลาดภาพรวมจะมีสินค้าล้นเกินความต้องการ แต่ในบางทำเลยังมีความต้องการและยังขายได้ อันนี้เป็นลักษณะพิเศษของสินค้าอสังหาฯ ที่อยู่อาศัย

ขณะเดียวกัน จากลักษณะการเข้าคิวจองซื้อกันอย่างที่ปรากฏ ก็บอกให้รู้ว่า นักเก็งกำไรคอนโดฯ ที่ว่าหมดยุคหมดเวลาไปแล้วนั้น ยังพอมีเหลืออยู่บ้างบางกรณี

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงปรากฏการณ์ “ฝนหลงฤดู” ในตลาดอสังหาฯ เพราะสถานการณ์ภาพรวมยังต้องเผชิญกับภาวะขาลงกันต่อไป

แต่ก็ดีใจที่มีฝนหลงมานะ