‘พุทธิพงษ์’ รอ ‘ตู่-ป้อม’ ร่วมถกเลือกปธ.กมธ.ศึกษา รธน. เชื่อพรรคร่วมเคลียร์ใจลงตัว

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือของพรรคร่วมรัฐบาลในการเสนอชื่อประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อศึกษาปัญหาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้ก็หารือกันต่อเนื่อง และมีความเห็นหลากหลาย เพราะในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็มีคนที่เหมาะสมนั่งประธาน กมธ. เช่น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งก็ไม่ได้ปิดกั้นในการเชิญคนนอกเข้ามาด้วย ส่วนที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ฟันธงว่า จะต้องเป็นคนในพรรคเท่านั้น ส่วนนี้ก็ยังมีความเห็นที่หลากหลาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คนที่เป็นประธาน กมธ.ต้องสามารถควบคุมประเด็นการประชุมที่พูดคุยเรื่องการศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญได้ดี เพราะครั้งนี้มีความหลากหลายทางความคิด และเป้าหมายที่แตกต่างกัน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ผ่านการทำประชามติจากประชาชนมาแล้ว มีข้อดีเยอะ และเพิ่งจะเริ่มใช้ได้ไม่นาน หากจะมีการแก้ไขก็ต้องให้ชัดเจน และสังคมยอมรับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครจะเป็นคนตัดสินว่าจะเป็นคนนอก หรือคนในพรรค พปชร. นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า สุดท้ายต้องมีการพูดคุยกันกับผู้บริหารทุกคน ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร. ซึ่งทั้งสองคนเป็นบุคคลที่ทุกพรรคให้ความเคารพ และ พล.อ.ประวิตร ที่เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ก็สามารถพูดกับพรรร่วมได้ทุกพรรค และก็มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่ตัดสินข้อสรุป ท้งนี้เราได้พูดคุยทั้งพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งก็มีแนวทางไปในทางเดียวกัน ว่าจะเลือกคนไหน

ส่วนกระแสที่ว่าเกิดร้อยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีเลย เพราะได้คุยกันนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคปชป. ซึ่งก็คุยกันดี และยังหารือกันเรื่องนโยบายของรัฐบาล เพราะเราทำงานร่วมกันไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง

ส่วนวันนัดมีตติ้งกระชับความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลได้กำหนดชัดเจนหรือยัง นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เรากำลังหาวันที่ทุกพรรคว่างตรงกันอยู่ วันนั้นได้พูดคุยกับนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่าเร็วๆ นี้จะได้คำตอบ โดยแบ่งการพูดคุยพรรคร่วมเป็นสองส่วนคือ ส่วนแกนนำหัวหน้า และเลขาพรรค เพื่อพบกับนายกฯ และรองนายกฯ และหลังจากนี้ จะมีการพบ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลด้วยแน่นอน โดยตนจะเป็นส่วนหนึ่งในการนัดหมายด้วย คิดว่าจะพบกันก่อนสิ้นปี