“เทพไท”เผย ญัตติศึกษาแก้รธน. อาจเข้าสภาฯ 27-28 พ.ย. เชื่อยื้อไม่ได้อีกแล้ว

“เทพไท”เผย ญัตติศึกษาแก้รธน. อาจเข้าสภาฯ 27-28 พ.ย. เชื่อยื้อเวลาออกไปไม่ได้อีกแล้ว แนะพรรคการเมืองคัดคนที่ไม่สร้างปัญหามาเป็นกมธ. ส่วนปชป.มีคนเหมาะสมเพียบทั้ง “มาร์ค-บัญญัติ-สุทัสน์-นิพิฎฐ์-ชำนิ” ไม่ติดใจหากพรรคไม่ให้เป็นกมธ.แม้มีสิทธิ์เพราะเป็นเจ้าของญัตติ เพราะเป้าหมายสูงสุดผลักดันตั้งกมธ.

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติด่วน ขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหา และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ถ้าดูจากระเบียบวาระการประชุมแล้ว ญัตตินี้มีโอกาสจะนำมาพิจารณาได้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพ.ย.คือวันที่ 27-28 พ.ย. เพราะในสัปดาห์หน้าคงจะต้องพิจารณา ญัตติขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. มาตรา 44 ก่อน และคาดว่า จะมีผู้อภิปรายญัตตินี้เป็นจำนวนมาก อาจจะใช้เวลาในการอภิปรายนานพอสมควร ส่วนญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของตนนั้น จะนำเข้าวาระพิจารณาตอนไหนนั้นตนไม่มีความกังวลใดๆ เพราะเชื่อว่า หลังการพิจารณาญัตติการศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับคำสั่ง คสช.แล้ว ก็ถึงคิวญัตติของตนอย่างแน่นอน จะเตะถ่วงหรือยื้อเวลาออกไปไม่ได้อีกแล้ว
นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนการนำเอาญัตติการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณาในช่วงปลายเดือนพ.ย.นั้น ก็จะเป็นผลดีต่อ ส.ส.ที่ใช้สิทธิ์ในการอภิปรายหลายคน จะได้มีเวลาเตรียมตัว เตรียมข้อมูลให้สมบูรณ์มากขึ้น และพรรคการเมืองต่างๆก็จะมีเวลาในการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคนั้นๆด้วย ทั้งนี้อยากจะนำเสนอว่าพรรคการเมืองทุกพรรคไม่ควรเสนอชื่อบุคคลที่คาดว่าจะสร้างปัญหา หรือเป็นอุปสรรคในการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้เข้ามา อาจจะทำให้การทำงานไม่ราบรื่น เกิดความวุ่นวายในการทำงานได้

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น มีความชัดเจนในจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่การประกาศเงื่อนไขการเข้ารัฐบาลแล้ว ขณะนี้พรรคกำลังรอการประสานงานของแกนนำพรรค และวิปของพรรคที่ได้รับมอบหมายให้ไปเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพื่อผลักดันมติพรรคในการสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ให้เป็นผลสำเร็จ และการตั้งกรรมาธิการของพรรคในครั้งนี้ พรรคจะคัดสรร ส.ส.ของพรรคที่มีความอาวุโสทางการเมือง มีจุดยืนด้านประชาธิปไตยที่ชัดเจน เป็นส.ส.มาหลายสมัย ผ่านการใช้รัฐธรรมนูญมาหลายฉบับ

“ในความเห็นส่วนตัว เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เป็นผู้เหมาะสม สำหรับผมนั้นในฐานะเจ้าของญัตติ มีสิทธิ์เป็นกรรมาธิการคนหนึ่งด้วย ผมไม่ติดใจถ้าพรรคจะพิจารณาบุคคลอื่นที่พรรคเห็นว่ามีความเหมาะสมกว่า เพราะเป้าหมายสูงสุดของผมนั้นต้องการผลักดันให้ที่ประชุมสภาฯ มีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยมติเอกฉันท์ด้วยความเห็นพ้องของทุกคนเท่านั้น”นายเทพไท กล่าว