บิ๊กตู่ สั่งเพิ่มความระวังจนท.หลังชรบ.ถูกโจมตีสูญเสียหนัก วอนสื่ออย่าขยายความ

“บิ๊กตู่” สั่งเพิ่มมาตรการจุดเสี่ยง-เพิ่มความระมัดระวังจนท.หลังผู้ก่อความไม่สงบฯ เปลี่ยนเป้า “ชรบ.-ชบต.” แทน วอนสื่ออย่าขยาย หวั่นมีผลต่อการต่อรอง

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดยะลา ว่า ได้รับข้อมูลเบื้องต้นและการรายงานมาตั้งแต่เมื่อคืนที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และวันเดียวกันนี้ได้กำชับในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยขอให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนระมัดระวังให้มากที่สุด เพราะบางจุดตรวจตั้งอยู่ห่างจากพื้นที่เมืองมากพอสมควร จึงอาจจะเป็นจุดอ่อนหรือจุดที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมทั้งขอให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ ตนเป็นห่วงครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งหมดและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยปัจจุบันได้สั่งการให้ทางศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สอบต่อ พร้อมให้ดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่มาตรการเพิ่มความเข้มข้นนั้น เรามีมาตรการดังกล่าวอยู่แล้ว แต่เมื่อใดก็ตามที่มีจุดอ่อน ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ร่วมกันหรือการตั้งฐานปฏิบัติการ ทุกคนก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องแสวงหาความร่วมมือในการแก้ปัญหาไฟใต้นั้น ก็ได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียไปเรียบร้อยแล้วในหลายเรื่อง ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเองก็ยินดีที่จะร่วมมือกันในหลายด้าน ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต่อมาในเรื่องของกลุ่มผู้ก่อเหตุในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เปลี่ยนเป้าโจมตีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาเป็นชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และตำบลแทน ดังนั้น อันไหนที่เป็นพื้นที่จุดอ่อน หรือจุดที่มีความเสี่ยงสูง คิดว่าจุดเหล่านั้นก็ไม่ปลอดภัยทั้งสิ้น จึงขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีการเพิ่มมาตรการในการป้องกันตนเองได้อย่างไร โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการประชุมในส่วนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งจะมีการประชุมในรายละเอียดว่าจะปรับมาตรการอะไรและอย่างไรบ้าง รวมถึงการวางกำลังเจ้าหน้าที่ให้เหมาะสม เพราะต้องยอมรับว่าในบางจุด และบางพื้นที่นั้น เจ้าหน้าที่มีความเสี่ยงค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องดูแลประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

“จุดไหนเป็นจุดอ่อนก็พยายามจะใช้การกดดันในตรงนี้มา เพื่อให้เป็นผลต่อการเจรจาด้วย ซึ่งผมไม่ต้องการให้สื่อไปขยายความในเรื่องเหล่านี้ เพราะจะเป็นผลเสียต่อการทำงานของเรา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาไฟใต้จะเริ่มโดยเร็วได้เมื่อไหร่ อีกทั้งเราได้มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะในการเจรจาแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีการพูดคุยกันไปแล้ว และมีการพูดคุยอยู่ตลอดเวลา อีกทั้ง หลังมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะผู้เจรจา ก็ได้มีการพูดคุยโดยเดินทางไปพบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ประเทศมาเลเซียแล้ว สำหรับรูปแบบในการเจรจาก็ต้องมีการปรับภายในของเรา โดยมีการพูดคุยกันโดยตรงกับผู้ที่มีบทบาทในเรื่องของการใช้ความรุนแรง ซึ่งคาดจะมีการพูดคุยกันในต่างประเทศ