โฟกัสพระเครื่อง /โคมคำ/เหรียญปรมาภิไธย ‘ภปร’ พ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทอง พระเกจิชื่อดัง นครศรีฯ

พ่อท่านคลิ้ง จันทสิริ

โฟกัสพระเครื่อง /โคมคำ [email protected]

เหรียญปรมาภิไธย ‘ภปร’

พ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทอง

พระเกจิชื่อดัง นครศรีฯ

“พ่อท่านคลิ้ง จันทสิริ” หรือพระครูภาวนาภิรมย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดถลุงทอง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เป็นพระเกจิแห่งปักษ์ใต้ เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวเมืองคอนและชาวใต้ มีอายุยืนยาวถึง 5 แผ่นดิน

ด้านวัตถุมงคล จัดสร้างไว้หลายชนิด เช่น เหรียญ ลูกอมชานหมาก และพระปิดตาเนื้อผงผสมว่าน เป็นต้น ว่ากันว่ามีพุทธคุณเด่นรอบด้าน

เหรียญที่ถือว่าเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมาก คือ เหรียญปั๊มรูปเหมือน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2521 นับเป็นสิริมงคลอันสูงสุด ด้วยเป็นเหรียญที่มีพระปรมาภิไธย ภปร ซึ่งในวงการสะสมบูชาพระเครื่องล้วนนิยม

“เหรียญรูปเหมือนพ่อท่านคลิ้ง หลัง ภปร” จัดสร้างขึ้นในโอกาสอายุครบ 93 ปี ในปี พ.ศ.2521 ในการนี้ พลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภานุพันธ์ยุคล หรือเสด็จพระองค์ชายใหญ่ พระโอรสของจอมพลสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าฯ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ อดีตผู้สำเร็จราชการมณฑลทักษิณ ได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตอัญเชิญตราสัญลักษณ์ “พระปรมาภิไธยย่อ ภปร” ประดิษฐานที่ด้านหลังเหรียญ

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานพระบรมราชานุญาต

ถึงแม้จะไม่ได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีด้วยพระองค์เอง แต่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ทรงพระสุหร่ายและทรงเจิมโลหะธาตุมหามงคล แล้วโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้นำมาหล่อหลอมรวมกับแผ่นทองลงอักขระเลขยันต์ของพ่อท่านคลิ้ง นับร้อยแผ่น และโลหะสัมฤทธิ์เก่าสมัยบ้านเชียงที่มีอายุกว่า 4,000 ปี

รวมทั้งชิ้นส่วนพระพุทธรูปโบราณสมัยทวารวดี, ลพบุรี, สุโขทัย ฯลฯ

เหรียญหลวงพ่อท่านคลิ้ง หลัง ภปร ปี 2521

 

พิธีพุทธาภิเษก จัดขึ้นที่อุโบสถวัดถลุงทอง เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2521 มี พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช เป็นเจ้าพิธีฝ่ายฆราวาส, พ่อท่านคลิ้ง เป็นประธานจุดเทียนชัยและนั่งปรก

พร้อมพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงพุทธาคมสายใต้มากมายร่วมปลุกเสกอธิษฐานจิต อาทิ พ่อท่านจันทร์ วัดทุ่งเฟื้อ จ.นครศรีธรรมราช, พ่อท่านผอม วัดหญ้าปล้อง จ.นครศรีธรรมราช, หลวงพ่อบุญรอด วัดประดู่พัฒนาราม จ.นครศรีธรรมราช, หลวงพ่อเจิม วัดใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช, พ่อท่านหนูจันทร์ วัดพันธเสมา จ.นครศรีธรรมราช, พระครูกาชาด วัดพระบรมธาตุ จ.นครศรีธรรมราช, พระครูกาชาด (บุญทอง) และ พระอาจารย์ศรีเงิน วัดดอนศาลา จ.พัทลุง ศิษย์สำนักวัดเขาอ้อ และพระอาจารย์แอบ วัดปากน้ำ จ.สงขลา เป็นต้น

เหรียญหลวงพ่อท่านคลิ้ง หลัง ภปร ปี 2521 ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่

ด้านหน้า เป็นรูปเหมือนพ่อท่านคลิ้งหันข้างครึ่งรูป มีอักษรโดยรอบเหรียญว่า “พ่อท่านคลิ้ง จันทสิริ อายุครบ ๙๓ ปี วัดถลุงทอง นครศรีธรรมราช พ.ศ.๒๕๒๑”

ด้านหลัง เป็นพระปรมาภิไธยย่อ “ภปร” และอักขระขอม

เหรียญจัดสร้างเป็นเนื้อทองคำ ตามจำนวนสั่งจอง, เนื้อเงินจำนวน 150 เหรียญ, เนื้อโลหะผสมจำนวน 30,000 เหรียญ และเนื้อนวโลหะกลับดำ สำหรับแจกกรรมการจำนวน 55 เหรียญ

 

อัตโนประวัติ เกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม 2429 ที่บ้านถลุงทอง หมู่ที่ 1 ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เป็นบุตรชายคนเดียวของนายแก้วและนางพุ่ม ฉิมแป้น

เมื่ออายุ 7 ขวบ บิดาส่งไปเรียนรู้อยู่ในความดูแลของพระอุปัชฌาย์ขำ วัดถลุงทอง จนกระทั่งบรรพชาเมื่ออายุ 12 ปี โดยได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้หลายแขนง ทั้งด้านวิทยาคม ตำรายาโบราณ

อายุ 20 ปี อุปสมบทตรงกับวันที่ 23 พฤษภาคม 2449 พระอาจารย์ขำ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์เอียด วัดป่าตอ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายา จันทสิริ

ช่วงพรรษาต้น ศึกษาเพิ่มเติมจากพระอาจารย์เอียด ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นเลิศทางด้านการทำน้ำมนต์และด้านพรหมศาสตร์ดูฤกษ์ยามแม่นดังจับวาง ทำให้พ่อท่านคลิ้งได้วิชามาแบบเต็มๆ

เมื่อพระอาจารย์ขำมรณภาพ ท่านจึงรับภาระหน้าที่เจ้าอาวาสวัดถลุงทองสืบมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2496

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2521 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่ พระครูภาวนาภิรมย์

 

ตลอดช่วงชีวิตในร่มกาสาวพัสตร์ 86 ปี เปี่ยมด้วยความเมตตาต่อผู้ไปกราบนมัสการ เล่ากันว่าในสมัยที่ “พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน” ยังดำรงขันธ์อยู่ เมื่อชาวอำเภอร่อนพิบูลย์ไปกราบนมัสการถึงวัดสวนขัน

มักกล่าวว่า “ทีหลังไม่ต้องมาไกลถึงนี้หรอก ไปหาท่านคลิ้งนั้นแหละ ท่านคลิ้งให้พรดีเหมือนฉัน”

นอกจากนี้ ยังเป็นพระเถระที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเลื่อมใสศรัทธา

ในงานพระราชทานเพลิงศพพระอาจารย์นำ วัดดอนศาลา เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2520 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จฯ เป็นประธานในพิธี

ครั้งนั้น “พ่อท่านคลิ้ง” ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ปฏิสันถารด้วยนานถึง 2 ชั่วโมง ก่อนจะได้รับปัจจัยไทยทานจำนวน 20,000 บาท และได้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ตลอดมา โดยได้ทูลเกล้าฯ ถวายน้ำพระพุทธมนต์แด่ล้นเกล้าล้นกระหม่อมทุกพระองค์

พ่อท่านคลิ้ง ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2533 ด้วยวัย 104 ปี พรรษา 84