“บิ๊กตู่” เดินยิ้มเข้าสภาฯ ลุยแถลง เสนอ ร่างพ.ร.บ.งบปี63 ต่อสภา

“บิ๊กตู่” เดินยิ้มเข้าสภาฯ ถกงบฯ ปี 63 บอกสื่อใจร่มๆ เผยภารกิจร่วมจิตอาสาก่อนถกงบฯวันที่2

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม​ ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม เดินทางถึงรัฐสภาเพื่อร่วมประชุม พิจารณาพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)​โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม​ ไปเป็นหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ และการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ​(พ.ร.บ.)​งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 โดยทันทีที่มาถึง​ นายกฯมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส กล่าวทักทายและพูดคุยกับนายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน​ และส.ส.บัญชีรายชื่อที่กำลังรอขึ้นลิฟต์อยู่ โดยพูดคุยถึงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคอีสาน พร้อมสอบถามว่า ส.ส.มาประชุมกันครบแล้วหรือไม่ ทั้งนี้​ ตนรับฟังมาตลอดไม่ว่าจะโครงการขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า​ จะใช้เวลา 2 ชั่วโมงเต็ม ในการชี้แจงเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “ยังไม่ทำอะไรเลยก็มาถามแล้ว​ ขอฉันทำงานก่อน ใจเย็นๆ สื่อทำใจร่มๆหน่อย​ ถามทุกวัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้(18 ต.ค.) ที่จะมีการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 เป็นวันที่ 2 ในช่วงเช้าเวลา 09.00​ น. นายกฯพร้อมภริยา คณะรัฐมนตรีและคู่สมรส จะร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ทำความสะอาดศาสนสถาน ถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร โดยจะเสร็จสิ้นภารกิจในเวลา 10.30 น. ก่อนจะเข้าร่วมการประชุมสภาฯ

โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหลักการสำคัญและเหตุผล จำนวนเงินที่เสนอ 3.2 ล้านล้านบาท เป็นการจัดงบแบบขาดดุล เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหน่วยรับงบประมาณ หน่วยงานของรัฐได้มีเงินงบประมาณใช้จ่ายในปี 2563

โดยสาระสำคัญ ร่างพรบ.งบประมาณ เพื่อดำเนินการตามแผนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจทั่วไป คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.7 – 3.2 ลดตัวลงจากปีนี้ที่ร้อยละ 4.1 เนื่องจากเศรษฐกิจโลก จนส่งออกลด ท่องเที่ยวลด ในปี 62 เศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดี เชื่อว่าปี 63 เศรษฐกิจจะขยายตัวดีขึ้น แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก คาดว่ารัฐบาลจะเก็บรายได้ 2.86 ล้านล้านบาท จัดสรรให้อปท. 1.3 แสนล้าน เหลือเป็นรายจ่าย รบ. 2.73 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 15.3 ของจีดีพีประเทศ รบ.จึงกำหนดวงเงินงบประมาณแบบขาดดุล ที่ 3.2 ล้านบาท