นายกฯ นิ่ง ไม่ตอบ กระแสโต้กลับ​ “บิ๊กแดง”เดือด วิพากษ์การเมือง

“นายกฯ” เชิญชวนทำกิจกรรมฝากหัวใจใส่ถุงผ้า มอบผู้ป่วยในโรงพยาบาล ส่งต่อผู้ใช้ใส่ยา เชิญชวนล้างมือ 7 ขั้นตอน ลดเสี่ยงโรค เชื่อ ปัญหาฝุ่นพิษ ถ้าทุกคนร่วมแก้ ทุกอย่างเบาลง นิ่งไม่ตอบกระแสโต้กลับ​ “บิ๊กแดง” บอกยักษ์ในรามเกียรติ์​ช่วยเฝ้าประตู 4-5 ทำเนียบฯ​ จะได้ไม่วุ่นวาย​ ก่อนร้องเพลง​” เป็นไปไม่ได้​”

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายกฯไม่ได้ตอบคำถามใดๆ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) บรรยายพิเศษ ซึ่งมีประเด็นการเมืองและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมา รวมถึงกรณีเรียกร้องอยากให้นายกฯแสดงจุดยืนเรื่อง 3 สารเคมีทางการเกษตร “คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต” จากนั้น นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำผู้บริหาร ข้าราชการ และเครือข่ายจิตอาสา “โครงการ OCAC เราทำความดีด้วยหัวใจ : กิจกรรมฝากหัวใจใส่ถุงผ้า” นำถุงผ้าที่เหล่าเครือข่ายได้สร้างสรรค์ลวดลายมอบแก่นายกฯเพื่อส่งต่อให้แก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ ได้นำไปใส่ยา 5 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และต่อยอดมอบถุงผ้าให้กับโรงพยาบาลอื่นๆ โดยมีเป้าหมาย 4,000 ใบ และการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการลดใช้ถุงพลาสติกลดโลกร้อน ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้ระบายสีรูปปลาโลมาบนถุงเป็นที่ระลึก พร้อมกล่าวว่า ถือเป็นกิจกรรมที่ดีที่ให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งหน้าที่ของเราก็คือ ใช้ถุงผ้า นำไปมอบให้กับคนที่ใช้

จากนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการ “มือที่สะอาดสำหรับทุกคน : Clean Hand for All” เนื่องในวันล้างมือโลก ประจำปี 2562 เพื่อสร้างพฤติกรรมด้านสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพดี ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ โดยมีเด็กนักเรียนสาธิตการล้างมือ 7 ขั้นตอน โดยนายกฯได้ทำตาม ขณะที่เด็กนักเรียนยังได้กล่าวเชิญชวนว่า การล้างมือถูกต้อง 7 ขั้นตอนสามารถป้องกันโรคได้ เช่น โรคไข้หวัด โรคท้องร่วง โรคมือเท้าปาก หรืออาการแพ้อื่นๆ และคุณลุงตู่อย่าลืม กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพราะกรมอนามัยส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดี จากนั้นนายอนุทินได้มอบเจลล้างมือให้กับนายกฯ ขณะที่นายกฯได้หันมาถามผู้สื่อข่าวว่า วันๆหนึ่งล้างมือกันกี่ครั้ง ต้องล้างบ่อยๆ ขอให้สื่อช่วยเผยแพร่วิธีล้างมือ 7 ขั้นตอนไปสู่ประชาชนด้วย วันนี้เป็นวันล้างมือโลก เราต้องทำทุกอย่างให้เป็นนิสัย

ต่อมานายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำคณะเข้าพบนายกฯเพื่อแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม ภายใต้แผนงานวิจัยท้าทายไทย : ประเทศไทยไร้หมอกควัน โดยเสนอผลงาน ระบบข้อมูลคุณภาพอากาศแบบเบ็ดเสร็จ และเครื่องมือตรวจวัดฝุ่นขนาดเล็ก ที่สามารถตรวจวัดได้อย่างแม่นยำ พยากรณ์สถานการณ์ความรุนแรงล่วงหน้า 1-3 วัน โดยระหว่างเยี่ยมชมผลงานดังกล่าว นายกฯกล่าวว่า ทุกคนต้องเรียนรู้ว่าสิ่งเหล่านี้เกิดจากอะไรได้บ้าง ถ้าทุกคนช่วยกันหมด มันก็เบาลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการจราจร น้ำมันดีเซล การเผา ทุกอย่างจะแก้ได้ง่ายถ้าทุกคนช่วยกันแก้ รัฐบาลอย่างเดียวก็คงไม่ไหว เรามีมาตรการเยอะแยะไปหมด ทุกคนต้องช่วยกันปฏิบัติ อีกทั้งเรื่องคมนาคมต่างๆ เช่น สัญญาณไฟ กล้องซีซีทีวี และสิ่งสำคัญที่ต้องระมัดระวังคือในเด็ก ผู้ป่วย สตรีมีครรภ์ และต้องไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก

จากนั้น นายอนุชา ทีรคานนท์ คณะกรรมการโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ นำคณะนักแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “สืบมรรคา” เข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การแสดงโขน ซึ่งเป็นตอนเดียวของบทประพันธ์ที่ทศกัณฐ์จะใส่หน้าทองจากทั้งหมดที่มี 10 หน้า โดยนายกฯได้สอบถามถึงการจัดแสดงโขนในปีนี้ รวมทั้งกล่าวว่าขอให้สืบสานมรดกและวัฒนธรรมไทย ซึ่งแต่ละประเทศจะต้องมีการเชิดชูและคงไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรม ทั้งนี้ นายกฯได้กล่าวกับผู้แสดงตอนหนึ่งว่า “รูปร่างสูงใหญ่ดี และมีวันว่างวันไหนบ้าง ถ้าว่างจะให้มาเฝ้าประตู 4 และประตู 5 เสียหน่อย จะได้ไม่วุ่นวาย รวมทั้งองคต และตัวละครอื่นๆให้มาช่วยกันด้วย” นอกจากนี้ นายกฯยังสอบถามหนุมานว่าเป็นอะไร ทำไมถึงชอบคันมากนักหนา ก่อนจะทำท่าเกาเหมือนหนุมานบริเวณสะเอวด้านขวา พร้อมถามว่าเกาอย่างไร ก่อนหัวเราะและกล่าวชื่นชมว่าเยี่ยม ทั้งนี้ นายกฯได้กล่าวกับทศกัณฐ์ที่สวมหน้าทองว่า สวมหน้าทองแบบนี้หล่อ ก่อนหันมาถามว่าทศกัณฐ์มีกี่หน้า พร้อมร้องเพลง “เป็นไปไม่ได้” ของดิอิมพอสซิเบิ้ล ในท่อนที่ว่า “หากฉันมีสิบหน้าอย่างทศกัณฐ์”