“ปิยบุตร” บอก อภิปรายงบ 2 วันไม่พอ เหน็บอย่าเอามาตรฐานสนช.มาใช้

“ปิยบุตร” บอก อภิปรายงบ 2 วันไม่พอ อาจขอขยาย เหน็บอย่าเอามาตรฐานสนช.มาใช้ ยัน ฝ่ายค้านทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ปชช. ไม่มีตีรวนหวังล้มรัฐบาล พร้อมเตรียมทำการบ้านอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 26 กันยายน นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาฯสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า เท่าที่สังเกตจากข่าวและเอกสารที่ออกมาแล้ว ตนคิดว่าการอภิปรายเพียง 2 วันอาจไม่พอ เราจะใช้มาตรฐานก่อนหน้านี้สมัยที่มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ไม่ได้ เพราะตอนนี้เป็นสภาผู้แทนราษฎร มีพรรคฝ่ายค้านที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว ทั้งงบประมาณและหน่วยงานต่างๆ เพิ่มขึ้น ดังนั้นการอภิปรายในเรื่องนี้โดยส.ส.จึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตนอาจขอขยายเวลาเพิ่มเป็น 3-4 วัน แต่ขอว่าอย่าเอาระยะเวลามาเป็นข้อจำกัดในการแสดงความเห็นของผู้แทนราษฎร

“การทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้าน เป็นการทำหน้าที่บนผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราไม่มีการตรวจสอบเกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายมาหลายปีแล้ว ซึ่งการประชุมที่จะถึงนี้เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ขอย้ำว่าเราไม่ได้ขัดขวางการทำงานของรัฐบาล หรือฉวยโอกาสจ้องล้มรัฐบาล แต่นี่เป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบว่ารัฐบาลตั้งงบประมาณหรือมีแนวทางการบริหารที่มีประสิทธิภาพหรือไม่” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุ

เมื่อถามว่า มีชุดความคิดหนึ่งระบุว่าหากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ผ่าน อาจเป็นเพราะความไม่จริงใจของฝ่ายค้าน ที่ไม่ต้องการให้รัฐบาลได้งบประมาณไปใช้ นายปิยบุตรกล่าวว่า เราไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลย เพียงแต่ต้องการอภิปรายเพื่อการตรวจสอบเท่านั้น ดังนั้นฝ่ายค้านจึงต้องทำภารกิจดังกล่าวเพื่อตรวจสอบว่าการใช้งบประมาณในอดีตและที่ผ่านมาเป็นอย่างไร หรือจัดสรรงบประมาณไปยังหน่วยงานไหนมากเป็นพิเศษ

“หลายเรื่องที่ฝ่ายค้านพูดในสภา เป็นการพูดแทนประชาชน พี่น้องประชาชนก็ตั้งคำถามว่าทำไมงบประมาณของกลาโหมมันโป่งขึ้นมาเยอะ เราก็ต้องตั้งคำถาม ซึ่งในรายละเอียดนั้น ทางเราขอให้ความเชื่อมั่นกับพี่น้องประชาชนว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านทำการบ้านเรื่องนี้อย่างหนัก และจะอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ โดยไม่ตีรวนเพื่อล้มรัฐบาล แต่อยากให้เป็นประโยชน์ของประเทศจริงๆ” นายปิยบุตรกล่าว