สำเนา “แม่แห่งแผนที่ปินส์” ถูกประมูล 30 ล้าน หลักฐานสำคัญหักล้างจีนอ้างสิทธิ

วันที่ 16 กันยายน 2562 สเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า สำเนาแผนที่โบราณของฟิลิปปินส์ซึ่งถูกเรียกว่า “แม่แห่งแผนที่ฟิลิปปินส์ทั้งมวล” ระบุอาณาเขตและเป็นหนึ่งในหลักฐานที่นำไปใช้ในการวินิจฉัยของ ศาลอนุญาโตตุลาการถาวรกรุงเฮก ซึ่งตัดสินเป็นเอกฉันท์ว่าจีนไม่มีสิทธิทางประวัติศาสตร์ใดๆ เหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ เมื่อปี 2559 ถูกประมูลด้วยราคาสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 30.5 ล้านบาท เมื่อ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แผนที่ดังกล่าวตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2277 โดยนายเปโดร มูริลโล เวลาร์เด นักเขียนแผนที่คณะเยสุอิต เป็น 1 ในแผนที่ 270 ชิ้นที่นำเสนอต่อคณะอนุญาโตตุลาการ 5 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญกฎหมายทางทะเลระหว่างประเทศ

เพื่อใช้ประกอบในการพิจารณาความขัดแย้งเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ระหว่างฟิลิปปินส์และจีน โดยยื่นเรื่องร้องเรียนตั้งแต่ปี 2556 และมีคำพิพากษายกประโยชน์ให้ฟิลิปปินส์ในปี 2559 

นอกจากแผนที่จะแสดงอาณาเขตของฟิลิปปินส์แล้ว ยังระบุชื่อของหมู่บ้านและเมืองมากกว่า 900 แห่ง แม่น้ำสายสำคัญต่างๆ เส้นทางน้ำหลัก

รวมถึงวิถีชีวิตของชาวฟิลิปปินส์ อาทิ ประเพณีชนไก่ ชายหญิงเดินทางไปโบสถ์ คนเล่นแมนโดลิน คนขี่ควาย คนเล่นหมากรุก กำแพงและป้อมปราการของย่านเมืองเก่ากรุงมะนิลา