“การุณ” อัดรธน.60 ไม่เห็นหัวประชาชน คนร่างไม่เห็นความเดือดร้อนคนส่วนใหญ่

วันที่ 12 กันยายน 2562 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านรณรงค์ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เพราะหลังจากมีผลบังคับใช้แล้วพบว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาในทางบังคับใช้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ แต่ร่างขึ้นมาเพื่อคนบางกลุ่ม พรรคการเมืองบางพรรคเท่านั้น

ที่ผ่านมา ตนและบรรดาเพื่อนส.ส.หลายพรรคเมื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน ที่มาขอความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ทางกลุ่มส.ส.อยากให้ความช่วยเหลือ แต่ทำได้ยากมาก เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีข้อห้ามสำหรับส.ส.ในหลายมาตรา ดังนั้นรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ร่างมาเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่เป็นรัฐธรรมนูญที่ดูถูกประชาชน

นายการุณ กล่าวด้วยว่า ตนมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่สามารถใช้ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะร่างขึ้นมาจากกลุ่มคนที่ไม่ได้มาจากความต้องการของประชาชน จึงมองไม่เห็นความเดือดร้อนของประชาชน เมื่อประชาชนมาขอความช่วยเหลือจากส.ส. ก็ไม่สามารถทำได้ หรือทำได้ไม่เต็มที่ เพราะรัฐธรรมนูญ ห้ามส.ส.แทรกแซงการทำงานของราชการ ดังนั้นรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวจึงเป็นรัฐธรรมนูญที่ผลักส.ส.ออกจากประชาชน