“ไพบูลย์”สมัครพปชร.แล้ว จ่อเข้าร่วมประชุมพรรค‪พรุ่งนี้‬ ลั่น 18 ก.ย. อภิปรายในนามพรรคด้วย

“ไพบูลย์” สมัครสมาชิกพปชร.เแล้ว เตรียมเข้าร่วมประชุมพรรค‪พรุ่งนี้‬ ‪พร้อมยื่น “ชวน” แก้ทะเบียนส.ส.เพิ่มอีกหนึ่งเสียงในสภาฯ ลั่นขออภิปราย 18 ก.ย.ในนามพลังประชารัฐด้วย‬ 

เมื่อวันที่ 9 กันยายน ที่รัฐสภา เกียกกาย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และอดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป แถลงว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้ไปยื่นเอกสารเพื่อแสดงเจตนาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ต่อนายทะเบียนพรรค พปชร. พร้อมกับชำระค่าสมัครสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพ จำนวน 2,000 บาท โดยได้รับใบเสร็จรับเงินจากทางพรรค และมีชื่อในทะเบียนของพรรคแล้ว ทำให้มีผลเป็นสมาชิกพรรค พปชร.โดยสมบูรณ์แล้ว พร้อมกันนี้ตนยังได้ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านเจ้าหน้าที่ เพื่อแจ้งถึงการเปลี่ยนแปลงพรรคที่สังกัดด้วย โดยได้ยื่นเอกสารประกอบต่อประธานสภาฯจำนวน 4 รายการ ได้แก่ 1.สำเนาประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ณ วันที่ 6 กันยานน 2.สำเนาหนังสือรับรองการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ 3.สำเนาใบเสร็จรับเงินค่าสมัครสมาชิกพรรคพลังประชา และ 4.สำเนาใบสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การยื่นหนังสือต่อประธานสภาฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สภาฯดำเนินการแก้ไขข้อมูลในทะเบียนส.ส.เปลี่ยนเป็นสังกัดพรรค พปชร. และเปลี่ยนแปลงเพิ่มจำนวนส.ส.ของพรรค พปชร.จากเดิมมีจำนวน 116 คน เพิ่มมาเป็น 117 คน เพื่อประโยชน์ในการคำนวณสัดส่วนส.ส.ของพรรค พปชร.ในสภาฯต่อไป อย่างไรก็ตาม ‪ในวันที่‬ ‪10กันยายนนี้ ตนจะเดินทางเข้ามาประชุมพรรค พปชร.ครั้งแรกเวลา 15.00น. และในวันที่ 18 กันยายน จะร่วมอภิปรายในนามส.ส.พรรคปชร.ด้วย เนื่องจากได้ดำเนินการตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว‬

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีทั้งนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) เตรียมยื่นให้ กกต. ตรวจสอบ จะมีผลให้สภาฯชะลอการเปลี่ยนทะเบียนจำนวนส.ส.ของพรรค พปชร.หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีผล เพราะการดำเนินการของพรรคประชาชนปฏิรูปได้ดำเนินการตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองโดยสมบูรณ์แล้ว ส่วนการดำเนินการของนายเรืองไกรและนายศรีสุวรรณ เป็นคนละขั้นตอนไม่เกี่ยวข้องกัน จึงคิดว่าจะไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีการฟ้องร้องกับบุคคลที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคประชาชนปฏิรูป จะเข้าข่ายการเป็นใช้กฎหมายปิดปากหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนตัวถ้าจะใช้กฎหมายปิดปากจริง ก็คงจะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกับทุกคนที่แสดงความคิดเห็นแล้ว แต่ที่ผ่านมาเห็นว่ามีหลายคนที่แสดงความคิดเห็นนอกกรอบของกฎหมายจึงจำเป็นต้องใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน ส่วนบุคคลอื่นที่แสดงความคิดเห็นในกรอบของกฎหมายหรือการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ตนก็ไม่ได้ดำเนินการฟ้องร้องเพราะเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า การที่เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคพปชร.จะทำให้ขัดกับเจตนารมณ์ของประชาชนที่ลงคะแนนให้กับพรรคประชาชนปฏิรูปหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าคนที่เลือกและลงคะแนนให้กับพรรคประชาชนปฏิรูปส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับการดำเนินการของตน เพราะเป็นการทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ขณะที่คนที่ไม่เห็นด้วยกับตนน่าจะเป็นคนที่ไม่ได้ลงคะแนนให้กับพรรคประชาชนปฏิรูป