‘สมคิด’สั่งปตท.ผลิตปุ๋ยสั่งตัดราคาถูกช่วยเกษตรกร

‘สมคิด’สั่งปตท.ผลิตปุ๋ยสั่งตัดราคาถูกช่วยเกษตรกร

วันที่ 15 สิงหาคม ที่กระทรวงพลังงาน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายกระทรวงพลังงาน มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ผู้บริหารบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องเข้ารับฟังนโยบาย โดยเปิดให้ผู้สื่อข่าวร่วมรับฟังด้วย

นายสมคิดกล่าวตอนหนึ่งว่า ต้องการให้กระทรวงพลังงาน ปตท.เข้าช่วยเหลือผู้มีรายได้ของประเทศ โดยเฉพาะเกษตรกรกลุ่มที่ได้รับความช่วยเหลือจากพลังงานราคาถูกค่อนข้างน้อย เพราะเกษตรกรไม่ได้ใช้บริการสาธารณะที่ได้รับอุดหนุนราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี)ราคาถูก ดังนั้นแนวทางที่จะช่วยเหลือเกษตรกรได้คือต้นทุนทางการเกษตร ปตท.มีเครื่องมือ มีบุคลากร ควรวิจัยและพัฒนาปุ๋ยสั่งตัด ที่มีสูตรเฉพาะของแต่ละพื้นที่ และนำมาขายราคาในราคาถูก โดยอยากให้ปตท.ดำเนินการอย่างจริงจัง

นายสมคิดกล่าวว่า นอกจากนี้ขอให้หน่วยงานด้านพลังงานที่รัฐถือหุ้นอยู่ ทั้งปตท. กฟผ. บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประชุมร่วมกับกระทรวงพลังงาน ออกมาตรการพลังงานราคาถูก เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกขาลง โดยอาจทำเงินกองทุนของกระทรวงพลังงาน อาทิ กองทุนอนุรักษ์พลังงาน เข้าช่วยเหลือ