สภาผ่านฉลุย กม.เหรียญ ร.10 จิรายุ ฝากรบ.จัดการของปลอม ขายเกลื่อนเว็บ

สภาผ่านฉลุย กม.เหรียญร.10 สอง ฉบับ 3 วาระรวด ด้าน จิรายุ ฝากรบ.จัดการของปลอม ขายเกลื่อนเว็บออนไลน์

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.เหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่10 พ.ศ…. และร่างพ.ร.บ.เหรียญราชรุจิรัชกาลที่10 พ.ศ…. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอขึ้น โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงสาระสำคัญของกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนตามหลักการและเหตุผล
ทั้งนี้ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย ได้ให้ข้อสังเกตุว่า เห็นด้วยในหลักการ แต่มีข้อห่วงกังวลถึงการปลอมเหรียญหลอกลวงขายหาได้ง่ายบนเว็บขายของออนไลน์เพียง 329 บาทแถมบอกว่า ของแท้อยากขอให้รองนายกฯดำเนินการจับกุมทำให้เหรียญที่มีคุณค่าต่อจิตใจคนไทยเป็นผลสัมฤทธิ์ด้วย ด้าน นายวิษณุ ชี้แจงว่า จะรับไว้พิจารณาที่ผ่านมารัฐบาลก็มีการจับกุมมาตลอด

ก่อนที่ที่ประชุมจะมีมติเห็นชอบรับหลักการพร้อมตั้งกรรมธิการเต็มสภาในวาระที่สอง และลงมติเห็นชอบในวาระสาม เห็นชอบร่างพ.ร.บ.เหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่ 10 พ.ศ…. ด้วยคะแนน455 ต่อ0 และเห็นชอบร่างพ.ร.บ.เหรียญราชรุจิรัชกาลที่10 พ.ศ…. ด้วยคะแนน464 ต่อ0 รอประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกที่ส.ส.ชุดที่25 พิจารณาให้ความเห็นชอบ