หนุ่มไอริช เจ้าของโครงการวิจัยแยกไมโครพลาสติกออกจากน้ำแบบใหม่ คว้ารางวัลวิทย์ฯโลก

วันที่ 31 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เดอะเจอร์นัล เว็บข่าวของประเทศไอร์แลนด์ รายงานว่า นายฟิออนน์ เฟอร์เรร่า หนุ่มไอริสวัย 18 ปี ชนะรางวัลวิทยาศาสตร์นานาชาติพร้อมคว้าเงินรางวัลไปจำนวน 50,000 เหรียญสหรัฐจากโครงการวิจัยแยกไมโครพลาสติกออกจากน้ำด้วยวิธีใหม่ได้สำเร็จ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์กูเกิล ซึ่งเป็นงานประจำปีระดับโลกที่จัดขึ้นภายในสำนักงานใหญ่ของกูเกิลในเมาท์เท้นวิว มลรัฐแคลิฟอร์เนีย

นายเฟอร์เรร่าเข้าประกวดในกลุ่มอายุ 13-18 ปี และผ่านเข้ารอบ 24 คนสุดท้ายเพื่อชิงคว้ารางวัลสูงสุดของรายการ โดยนายเฟอร์เรร่านำเสนอโครงการวิจัยหาวิธีใหม่ในการแยกอณูพลาสติกหรือไมโครพลาสติกออกจากน้ำในการประกวดครั้งนี้

โครงการวิจัยของเขานั้น เฟอร์เรร่าใช้เฟอร์โรฟลูอิดส์ ซึ่งเป็นสารประกอบร่วมระหว่างน้ำมันกับผงแม่เหล็กและตัวแม่เหล็กในการดึงไมโครพลาสติกออกจากน้ำ และจากการทดสอบร่วมพันครั้ง นายเฟอร์เรร่าสามารถแยกตัวอย่างน้ำที่มีไมโครพลาสติกปนเปื้อนได้สำเร็จถึง 87%

“วิธีดังกล่าวถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพกับเส้นใยที่ได้จากเครื่องซักผ้าและมีประสิทธิภาพน้อยที่สุดในพลาสติกกลุ่มโพลีโพรพีลีน” นายเฟอร์เรร่า กล่าว

นอกจากนี้ นายเฟอร์เรร่ากล่าวถึงโครงการวิจัยว่า เป็นการสร้างรูปแบบพื้นฐานสำหรับวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสกัดไมโครพลาสติกจากน้ำและก้าวต่อไปคือการยกระดับไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ไมโครพลาสติกหรือไมโครบีท เป็นอนุภาคพลาสติกที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 5 มิลลิเมตร ซึ่งส่วนมากพบในผลิตภัณฑ์ประเภทสบู่ เจลอาบน้ำและโฟมล้างน้ำแบบเม็ดบีทที่ช่วยขจัดผิว และยังพบได้อีกในยาสีฟันและน้ำยาทำความสะอาด และเม็ดไมโครพลาสติกได้ไหลเข้าไปในแหล่งน้ำและอยู่อาศัยในตัวปลาหรือสัตว์ป่าที่เผลอกินน้ำที่มีไมโครพลาสติกปนเปื้อนอยู่และอณูดังกล่าวก็ได้เข้าไปอยู่ในห่วงโซ่อาหาร

จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีการคัดกรองหรือตัวกรองไมโครพลาสติกในแหล่งบำบัดน้ำเสียในยุโรป

สำหรับประเทศไอร์แลนด์มีแผนที่จะผลักดันกฎหมาย ห้ามจำหน่าย,ผลิต,นำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีไมโครพลาสติกปะปนโดยเด็ดขาด

อ่านเค้าโครงงานวิจัยได้ ที่นี่