ไม่รู้ปัจจัยภายนอกเลื่อนโรดแมป ‘มีชัย’เผย เลือกตั้งเร็วสุดปลายปี60 อย่างช้าปี61

AFP / LILLIAN SUWANRUMPHA
“มีชัย” แจง กรอบกม.ลูก ไม่ยืนยันเลือกตั้งทันปลายปี 60 แต่อย่างช้าต้นปี 61 ลั่น ไม่มีเตะถ่วง บอก สนช.แก้ไขได้ กรธ.ไม่ใช้งูจงอางหวงไข่ไม่ให้ใครมาเตะต้อง 

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 9 มกราคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงระยะเวลาของโรดแม็ปสู่การเลือกตั้งว่า การกำหนดระยะเวลาของโรดแมปขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. แต่สำหรับกรธ.ยืนยันว่า จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 240 วัน ตามที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติกำหนด ซึ่งเบื้องต้น กรธ.จะส่งร่างกฏหมายว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างกฏหมายว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

ส่วนร่างกฏหมายว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างกฏหมายว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. กรธ.จะส่งให้สนช.ภายหลัง เพราะต้องรอความชัดเจนของพิจารณาร่างกฏหมายว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างกฏหมายว่าด้วยกกต.จากสนช.ก่อนว่า จะมีการปรับแก้เนื้อหาอย่างไรบ้าง และจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ จากนั้น กรธ.ถึงจะดำเนินการส่งอีก 2 ฉบับ นั่นคือ ร่างกฏหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กับ การได้มาซึ่งส.ว.ให้กับสนช.ต่อไป เพราะ กฏหมายทั้ง 4 ฉบับจะต้องมีเนื้อหาที่สอดคล้องและมีทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า มีทางหรือไม่ที่การพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง 4 ฉบับจะเสร็จสิ้นก่อน 240 วัน นายมีชัย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองและกกต.ว่าจะสามารถปรับตัวตามกฎหมายฉบับใหม่ได้หรือไม่ เพราะถ้าพรรคการเมืองไม่พร้อมจนไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ก็จะเป็นปัญหาอีก

ส่วนในกรณีที่สนช.มีมติไม่เห็นชอบกับร่างกฏหมายลูกจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ตนคิดว่า น่าจะเป็นหน้าที่ของกรธ.ในการดำเนินการพิจารณาเสนอร่างกฏหมายลูกให้สนช.จนกว่าจะผ่าน แต่ตนเชื่อว่ากรณีเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นก็เป็นเหตุสุดวิสัย และกรธ.ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 10-15 วันหลังจากนั้น ใช้เวลาไม่นาน เพราะเป็นการแก้ไขเฉพาะในประเด็นที่สนช.ไม่เห็นด้วยเท่านั้น โดยยืนยัน สนช.ปรับแก้ได้ กรธ.ไม่หวงร่างกฏหมายลูกเหมือนงูจงอางหวงไข่ที่ไม่ยอมให้ใครมาแตะต้อง

เมื่อถามว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีปัจจัยภายนอกที่ทำให้โรดแมปต้องเลื่อนออกไปเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด นายมีชัย กล่าวว่า “ตอนนี้ยังบอกอะไรไม่ได้ ส่วนเรื่องปัจจัยภายนอกไม่ใช่หน้าที่ของกรธ.ที่ต้องไปคำนึง เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ยืนยันว่ากรธ.จะทำหน้าที่ในส่วนของกรธ.ให้ดีที่สุด”

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นภายในปีนี้ นายมีชัย กล่าวว่า “ถ้าทันเป็นปีนี้ก็คิดว่าจะเป็นช่วงปลายปีหรือไม่ก็เป็นต้นปี 2561”