‘เศรษฐพงค์’ เชื่อโผ ครม. ไร้ปัญหา เก้าอี้ภูมิใจไทยนิ่ง พร้อมทำงานเพื่อประชาชน

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อทำหน้าที่เป็นประธานการจัดงานอภิปราย (Panel Discussion) หัวข้อ “เทคโนโลยีสารสนเทศทางสุขภาพของประเทศไทย” จัดโดยสมาคมเทคโนโลยีดิจิทัล (สทด.) เพื่อรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในด้านปัญหา แนวทางปฏิบัติ และข้อเสนอแนะ ที่เป็นวาระเร่งด่วนในการขับเคลื่อน

เช่น ด้านระบบการตรวจสอบย้อนกลับได้ (Traceability) สำหรับกัญชา ด้านระเบียนสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล (Personal Health Record : PHR) ด้านการแพทย์ทางไกล (Telemed) ด้านระบบสารสนเทศเพื่อบริหารปัจจัยพื้นฐานผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (Basic Needs MIS) และด้านทักษะดิจิทัลสากล สำหรับนักวิชาการสาธารณสุขและประชาชน

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ในวงการอภิปรายมีการนำเสนอให้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ มาปรับใช้สำหรับวงการแพทย์หรือด้านการดูแลสุขภาพของประชาชน ด้านการแพทย์ทางไกล มีการเสนอให้ต้องเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เช่น ความพร้อมในเทคโนโลยี 5จี จะต้องครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการส่งผ่านข้อมูลด้านการแพทย์ที่รวดเร็วในการรักษาผู้ป่วย ซึ่งนอกจากจะเป็นการนำการรักษาไปสู่ผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลแล้ว ยังเป็นการเพิ่งองค์ความรู้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด้วย เพราะในพื้นที่ต่างๆ อาจมีการใช้สมุนไพรเป็นยาไม่เหมือนกัน จึงอาจเป็นความรู้ใหม่ทางการแพทย์แผนไทยได้อีกทางหนึ่ง

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลคงเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้บอกเอาไว้ว่าจะเสร็จสิ้นภายในกลางเดือนก.ค.นี้ และพรรคภูมิใจไทยตามที่หัวหน้าพรรคบอกเสมอ ก็คงไม่น่ามีปัญหาอะไรในตำแหน่งรัฐมนตรีทุกอย่างน่าจะนิ่งแล้ว ขณะนี้บุคลากรของพรรคภูมิใจไทยทุกคนมีความมุ่งมั่น และมีความพร้อมที่จะเริ่มทำงานเพื่อประโยชน์พี่น้องประชาชนทันที แล้วการที่ตนมารับฟังการอภิปรายเรื่องดิจิตอล และสุขภาพครั้งนี้ ก็ถือเป็นการเตรียมข้อมูลเตรียมความพร้อมให้สามารถทำงานได้ทันทีเมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่