‘จุรินทร์’สักการะพระแม่ธรณีฯ ไม่รีบถกเคาะจุดยืนปชป.ร่วมขั้วไหน รอกกต.รับรองกก.บห.ชุดใหม่ก่อน

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน นายพนิช วิกิตเศรษฐ อดีตรองหัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรคบางส่วน เข้าสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม สัญลักษณ์ประจำพรรค ปชป.หลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือของกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ชุดใหม่ เพื่อกำหนดท่าทีว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลว่า ยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะหารือวันไหน เพราะพรรคปชป.ต้องแจ้งรายชื่อกก.บห.ชุดใหม่ไปยังนายทะเบียนพรรคการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้ได้รับทราบ และรอหนังสือตอบรับก่อน กก.บห.พรรคชุดใหม่จึงจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ คาดว่าน่าจะทันวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ที่เปิดสมัยประชุมรัฐสภา ยังมีเวลาทุกอย่างจะต้องเริ่มต้นจากการประชุมร่วมของกก.บห.และส.ส.ที่จะตัดสินใจทิศทางการทำงานในสภาฯ แต่ในระหว่างนี้คงเป็นเรื่องของการเตรียมการบริหารจัดการในพรรคก่อน รวมถึงตั้งคณะทำงานชุดต่าง ๆขึ้นมา ตั้งใจมุ่งเน้นทั้งการบริหารจัดการ ในเรื่องการบริหารงานของพรรค และการบริหารจัดการทางการเมืองควบคู่กันไป ฉะนั้นจึงต้องเตรียมจัดทัพในสองส่วนนี้ก่อน

เมื่อถามถึงการวางแนวทางให้ส.ส.ใหม่ของพรรค นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส.ส.ทุกคนคงทราบหน้าที่ดีอยู่แล้ว แต่ตนกำลังหารือกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ว่าจะจัดสัมมนาพบปะระหว่างส.ส. เจ้าหน้าที่ และส่วนต่าง ๆ ที่เหมาะสม เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน ในเรื่องการทำหน้าที่ในฐานะส.ส. การบริหารจัดการรูปแบบใหม่ภายในพรรค รวมถึงเรื่องอื่นๆ ด้วย โดยมอบหมายให้เลขาธิการพรรคเป็นผู้ดำเนินการว่าจะจัดที่ไหน และวันใด อย่างไรก็ตาม ได้เชิญผู้สมัครเป็นหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คนมาทำงานร่วมกันแล้ว นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ยินดีที่จะมาเป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ที่ประชุมใหญ่วิสามัญก็ได้มีมติแต่งตั้งไปแล้ว ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และนายกรณ์ จาติกวณิช ก็มั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือ โดยกำลังดูว่าจะมาช่วยในส่วนไหน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนพรรคให้เดินหน้าต่อไป
ส่วนมีข่าวว่าได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค โทรศัพท์ติดต่อกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อร่วมรัฐบาลกับพรรคพปชร.นั้น การเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ พูดกันชัดเจนแล้วว่าให้แยกระหว่างการตัดสินใจทางการเมือง จะไปร่วมรัฐบาล หรือจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ กับการเลือกหัวหน้าพรรค ส่วนเรื่องทิศทางทางการเมืองถือเป็นอีกประเด็นหนึ่งมีความชัดเจนในตัวอยู่แล้ว

มติชนออนไลน์