‘อุตตม’ ไม่หวั่น 250 ส.ว.ทำกระทบภาพลักษณ์ ชี้คุณสมบัติดีทุกคน

อุตตม ไม่หวั่น 250 ส.ว.ทำกระทบภาพลักษณ์ ชี้คุณสมบัติดีทุกคน

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่โรงแรมเดอะ​ ซายน์​ พัทยา​ จ.ชลบุรี​ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแต่งตั้ง 250 ส.ว.ที่มีทหารกว่าร้อยคน หากโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีก จะกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า เชื่อว่าไม่มี เพราะ ส.ว.เป็นเรื่องที่ได้มีการหารือและตั้งประเด็นแสดงความเห็นกันมาแล้วตั้งแต่ช่วงเลือกตั้ง โดยทาง พปชร.พูดเสมอว่าการคัดสรร ส.ว.นั้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงต้องให้เกียรติทุกคนที่เป็น ส.ว. ทั้งนี้ เราไม่ได้คิดในแง่ที่จะมีผลกระทบด้านภาพลักษณ์ต่อพรรค เพราะพรรค พปชร.มีหน้าที่ในการดูแลภาพลักษณ์ตัวเอง

เมื่อถามว่ามีเสียงวิจารณ์ว่าการแต่งตั้ง ส.ว.ครั้งนี้ เป็นการตั้งคนกันเองเข้ามา หากโหวตนายกฯให้พรรค พปชร. จะทำให้ไม่มีความสง่างามหรือไม่ หัวหน้าพรรค พปชร.กล่าวว่า คิดว่าไม่มี ไปดูกันได้ว่า ส.ว.แต่ละคนมีคุณสมบัติอย่างไร ส่วนแต่ละคนจะดำเนินการอย่างไรในหน้าที่ของตัวเอง ก็ให้ทำไป เพราะทุกอย่างอยู่ในสายตาของประชาชนอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าการแต่งตั้ง ส.ว.เช่น เพื่อนและน้อง ของ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วโหวตให้เป็นนายกฯอีก ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า “ผมไม่ทราบว่าใครเพื่อนใคร เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่พวกเราเป็นเพื่อนกันเยอะแยะ ดังนั้นจึงไม่ใช่ว่าใครเป็นเพื่อนใคร แล้วจะเข้ามาทำหน้าที่ไม่ได้ เพราะถ้าเห็นแก่ประเทศชาติ ก็ต้องเอาเรื่องคุณสมบัติเป็นหลัก ซึ่ง ส.ว.ทุกคนต่างมีวุฒิภาวะ เชื่อว่าจะเอาประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ใช่ว่าใครเป็นเพื่อนใครเป็นหลัก

มติชนออนไลน์