ไอเอสเผยแผร่คลิปผู้นำกลุ่มครั้งแรกในรอบ 5 ปี กร้าวล้างแค้นหลังเสียดินแดนครอบครอง

กองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส) เผยแพร่วิดีโอของนายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี ผู้นำไอเอสผ่านสื่อในเครือข่ายเมื่อวันที่ 29 เมษายน โดยนายบักดาดีประกาศว่าจะล้างแค้นหลังไอเอสสูญเสียดินแดนจักรวรรดิกาหลิบไปจากความครอบครอง

การปรากฏตัวดังกล่าวของนายบักดาดีนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยในวิดีโอความยาว 18 นาทีนายบักดาดีซึ่งไว้หนวดเครายาว 2 สีระบุว่า เหตุระเบิดในเทศกาลอีสเตอร์ที่ศรีลังกาเป็นการตอบโต้ของไอเอสต่อการสูญเสียฐานที่มั่นสุดท้ายในซีเรียของไอเอส

“เราจะยังคงเดินหน้าต่อสู้กับศัตรูต่อไป ญิฮาด(ในความหมายของไอเอสคือการทำสงครามเพื่อศาสนา)จะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงวันแห่งการพิพากษา พระอัลเลาะห์ทรงบัญชาให้เราทำญิฮาด ไม่ใช่เพื่อให้เราได้รับชัยชนะ”นายบักดาดีกล่าว

ผู้นำไอเอสยังประกาศว่าจะหาทางล้างแค้นให้กับสมาชิกที่ถูกจับกุมตัวและสังหาร พร้อมกันนี้เขาได้เรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธที่ปฏิบัติการในแอฟริกาตะวันตกเพิ่มการโจมตีต่อฝรั่งเศสและชาติพันธมิตร

อย่างไรก็ดีหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงยังไม่สามารถตรวจสอบยืนยันความถูกต้องแท้จริงของวิดีโอดังกล่าว รวมถึงวันที่มีการบันทึกภาพได้ ขณะที่ข้อความซึ่งอ้างว่าเป็นของนายบักดาดีก่อนหน้านี้มักจะเป็นเพียงข้อความเสียงเท่านั้น