เชิงบันไดทำเนียบ : Old Soldier Never Die ‘ป๋าเปรม-ป๋าป้อม’ ในวัน ‘ป๋าคนใหม่’ Low Profile ‘ป๋าคนเดิม’ จรัสแสง!

โดย ปรัชญา นงนุช

“ผมไม่เคยคิดจะปรับท่านอยู่แล้ว”

‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคอนเฟิร์ม ไม่ปรับ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ที่เคารพรักออกจากครม. ไม่ใช่เพราะรักพี่ หรือ เป็นพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ แต่เป็นผลงานที่เข้าตานายกฯ ทำงานดี ไร้บกพร่อง ท้าให้หาข้อบกพร่องมาได้

“ท่านก็ทำงานดี ไม่มีข้อบกพร่องตรงไหน หาข้อบกพร่องมาให้เห็น แล้วจะไปว่าท่านอย่างโน้นอย่างนี้ ไปหาข้อบกพร่องมาให้ผม ถ้าหาไม่ได้อย่ามาพูด” นายกฯ คอนเฟิร์ม

หลังกระเเสข่าว ‘บิ๊กป้อม’ หลุดเก้าอี้ในครม.มาแรง ด้วย ‘บารมี’ ที่มาก กลับเป็น’ดาบสองคม’ บริวารใกล้ชิดมีกระเเสข่าวไม่สู้ดีนัก หลัง’นายตำรวจ’คนสนิท ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักถึงบทบาทในวงการสีกากี

เป็นเรื่องเป็นราว ที่เรียกได้ว่า สะเทือนเก้าอี้พี่ใหญ่อย่างพล.อ.ประวิตร เป็นแรงกดดันจาก ‘นอกครม.’ จนทำให้ ‘บิ๊กป้อม’ ต้องลดบทบาท หรือ โลว์โปร์ไฟล์ ลง จนผิดปกติ หลังโผครม.ออก

จากเป็นคนที่ชอบให้สัมภาษณ์สื่อ ก็งดหรือเดินหนี ส่งเพียงยิ้มให้แทนคำตอบ แต่เป็น ‘ยิ้ม’ ที่เต็มไปด้วย ‘กังวล’ กับอนาคตที่ยังไม่นิ่ง

‘บารมี’ มาก ก็เป็น ‘เป้า’ ให้ถูกโจมตี ‘บิ๊กป้อม’ ย้ำชัด ทุกคนในครม.เป็นเป้าหมด แต่ตนหนักกว่าคนอื่น เพราะมีอำนาจมาก

“คนที่เป็นเป้าโดยโจมตีไม่ใช่ผมเพียงคนเดียว แต่คนอื่นๆก็โดนเช่นกัน แต่ผมโดนหนักหน่อยเท่านั้น เพราะมองว่าตนทำงานมาก หรือมีอำนาจมากไป หรือไม่” พล.อ.ประวิตร เผย

สิ่งที่ควบคุมได้ยาก เห็นจะเป็นสุขภาพ เพราะหลังจากล้มเมื่อปีที่แล้วก็ทำให้ ‘บิ๊กป้อม’ เดินได้ไม่คล่องนัก แต่ไลฟ์สไตล์ทหารการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ ทุกเช้าตรู่ ‘บิ๊กป้อม’ จะเดินในน้ำ แทนการออกกำลังกายหนักๆ และลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บได้

แต่สุขภาพ ‘บิ๊กป้อม’ ในวัย 72ปี โดยรวมถือว่าแข็งแรง และมักยั้วะเสมอหากมีคนบอกว่าตนไม่สบาย จนจำฝังใจ หลังมีข่าวช่วงวันเกิด 11 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นลมเข้าโรงพยาบาลมาแล้ว

“ครั้งก่อนก็ลือว่า ผมป่วยเข้าโรงพยาบาล เอาผมทุกเรื่อง มีผมคนเดียวโดน คนอื่นไม่โดน เล่นผมกับนายกฯ 2 คน” พล.อ.ประวิตร ย้อนอดีต

แต่สุขภาพก็ไม่เข้าใครออกใคร ‘บิ๊กป้อม’ บ่นเหนื่อยหลายครั้ง แต่ยืนยันไม่ถอดใจ แต่ความเหนื่อยก็เป็นเหตุผลที่ใช้ออกจาก ‘ครม.’ ได้เพื่อลดบทบาทตัวเอง

หลัง นายกฯ เคยถามในที่ประชุมครม. ใครอยากกลับไปพักบ้าง แต่ทุกคนก็เชื่อในความเป็นพี่ใหญ่ของ ‘บิ๊กป้อม’ ว่าจะไม่ทิ้งน้องอย่าง ‘บิ๊กตู่’ กลางทาง

แต่อะไรก็ใช่ว่าจะแน่ เพื่อรักษารัฐบาล และ ประคอง ‘บารมี’ ระยะยาว อาจไม่อยู่ครบเทอมตามโรดแมป คสช.

“ผมไม่ยืนยัน เรื่องของผม ไม่ต้องยืนยันกับใคร ผมทำงานของผม ทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ออก เท่านั้นเอง” พล.อ.ประวิตร เผย

จึงมีการมองว่า ‘บิ๊กป้อม’ จะไปด้วยเหตุผลสุขภาพ เพียงแค่วันนี้รอเวลาที่เหมาะสม ในการออกจาก ‘ครม.’ เพราะนายกฯเผยว่าจะมีการปรับครม.อีก ก็ต้องไปดูอีกครั้ง ว่า ‘บิ๊กป้อม’ จะหลุดหรือไม่ และยืนยันตอนนี้ยังทำงานได้

เพื่อไม่ให้สะเทือนรัฐบาลและคสช.มากกว่านี้ การหลุด ‘ครม.’ ในห้วงกระเเสข่าวแรง ยิ่งเขย่าให้กลุ่มต้านหรือคลื่นใต้น้ำเร่งฝีเท้า-ได้ใจ หลัง ‘บิ๊กป้อม’มองข่าวหลุดครม. ต้องการตัดขาตน ให้รัฐบาลล้มพับ

“สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการตัดขาผม และจะทำให้รัฐบาลอ่อนแอ อยากให้ผมออก เล่นกันแบบนี้ได้อย่างไร ความจริงแล้ว ไม่มีอะไรเลย ผมยังทำงานได้แม้อายุมากแล้วก็ตาม” พล.อ.ประวิตร เผย

จึงทำให้ ‘บิ๊กป้อม’ ลดบทบาทลง โลว์โปร์ไฟล์ ลดแสง’บารมี’ เข้าฐานที่ตั้งก่อน เพื่อดูสถานการณ์ยาวๆ ทำงานปิดทองหลังพระไปพลางๆก่อน รอดูปรับ ‘ครม.’ รอบหน้า จะมีชื่อ ‘พล.อ.ประวิตร’ ได้ไปต่อหรือไม่

‘โหรคมช.’ อ.วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ก็ออกมาฟันธงว่า พล.อ.ประวิตร ยังทำหน้าที่อีกสักระยะหนึ่ง พอถึงเวลาจะมีปัจจัยหลายสาเหตุ อาจเรื่องสุขภาพ เมื่อหน้าที่ท่านหมด ก็จะหมดไป และ6-7เดือนจะมีการปรับครม.อีก

แม้จะเป็นคำทำนาย แต่ก็เป็นคำทำนายที่เป็นไปได้ และมาจาก ‘โหรวารินทร์’ บุคคลที่นายกฯให้ความนับถือเป็นการส่วนตัว

ผิดกับ’บารมี’มนต์ขลังของรั้วบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ ‘ป๋าเปรม’พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ปธ.องคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ฉายแสงมากขึ้น สะท้อน ‘บารมี’ ที่สั่งสมมายาวนาน

ผ่านการทำงานเงียบๆ พูดน้อย นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว แม้ ‘ป๋าเปรม’ จะถูกโจมตีทางการเมืองมาตั้งแต่ปี2549 ว่าอยู่เบื้องหลังรัฐประหาร2549 วันนี้ผ่านมา 10ปีแล้ว ‘ป๋าเปรม’ ยังคงเผฉิดฉายไม่เปลี่ยนแปลง

และเตรียมเปิดบ้านสี่เสาฯ ให้นายกฯ นำครม.บางส่วน และผบ.เหล่าทัพ เข้าอวยพรปีใหม่ 29ธ.ค.นี้ ตามธรรมเนียมเช่นเดิม สะท้อนความเป็นอมตะของ ‘ป๋าเปรม’ ในวัย 96ปี และเริ่มออกงานพิธีต่างๆบ้างแล้ว ตั้งแต่ขึ้นเป็น ปธ.องคมนตรี

คู่ขัดแย้งทางการเมืองของ ‘ป๋าเปรม’ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีบาดแผลและชะตากรรมทางการเมืองที่จบไม่สวย เป็นสิ่งที่ทุกคนล้วนเห็น ‘บารมี’บ้านสี่เสาฯ จึงเป็นมนต์ขลัง คาถา คุ้มครองรัฐบาลที่ไม่คิดเป็นปรปักษ์กับ ‘ป๋าเปรม’

‘ป๋าเปรม’ เป็น Old Soldier Never Die ที่เห็นได้ชัดสุดในวงการลายพรางไทย ส่วน ‘บิ๊กป้อม’ ที่เคยถูกยกให้เป็น ‘ป๋าคนใหม่’ ในยุคคสช. ต้องมองกันยาวๆ ว่า ‘บิ๊กป้อม’ จะผ่านมรสุมวันนี้ไปอย่างไร และอนาคตจะ’อับแสง’หรือไม่

เป็นกระเเสตลอดว่าเป็นการงัดข้อระหว่าง ‘บ้านสี่เสาฯ’ ของ ‘ป๋าเปรม’ หรือ ‘บ้านป่ารอยต่อ’ ของ ‘บิ๊กป้อม’ หรือไม่

ซึ่ง ‘พล.อ.ประวิตร’ ปฏิเสธและโต้กระแสอบบนี้เสมอ ตัวเองไม่ใช่ ‘ป๋า’ หรือ ‘บิ๊ก’ อะไรทั้งสิ้น เพราะ พล.อ.ประวิตร รู้ดีว่าการถูกยกให้เป็น ‘ป๋าคนใหม่’ ไม่ใช่เรื่องดีนัก

ล่าสุดมีกระเเสว่า ‘บิ๊กป้อม’ อาจงดเปิดบ้านใน ร.1 รอ. ให้นายกฯ ผบ.เหล่าทัพ ตั้งแถวอวยพรวันเกิด 11ส.ค.ในปี60 เพื่อลดบทบาทลง หรือ เป็นการส่งสัญญาณว่า วันนั้น ‘บิ๊กป้อม’ รู้ว่าจะหลุด ครม. – คสช. แล้ว

ไม่มีใครจะรู้ได้ รอดูกันยาวๆ และ Speech ‘ป๋าเปรม’ 29ธ.ค.นี้ คงไม่ธรรมดา

อาจสะเทือนกันไปหมด !!