‘สมศักดิ์-กอบศักดิ์’ จับเข่าคุยชาวไร่ยาสูบปมลดโควต้ารับซื้อ จ่อปรับภาษีบุหรี่ 20 เปอร์เซ็นต์ แบบไร้ขั้นบันได

‘สมศักดิ์-กอบศักดิ์’ จับเข่าคุยชาวไร่ยาสูบ หลังโดนลดโควต้ารับซื้อ เล็งปรับเก็บภาษีบุหรี่ 20% ไม่มีขั้นบันได เพื่อแก้ปัญหาต่างชาติดั้มราคาหนีเพดานภาษี ขณะที่ชาวไร่เสนอขอโควต้ารับซื้อคืน

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ชุมชนไร่ยาสูบ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค นายสามารถ เจนชัยจิตรวณิช ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สุโขทัย ลงพื้นที่พบปะประชาชน พร้อมเสวนาหัวข้อ “หารือชุมชนคนยาสูบสุโขทัย”

นายสมศักดิ์กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาหาเสียง แต่มาบอกว่าเงินค่าชดเชยเข้าบัญชีแล้วที่ตนได้ไปตามมาให้ ซึ่งได้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะอะไรที่เป็นเรื่องเดือดร้อนต้องตามให้ประชาชน โดย 2,625 ครอบครัว ได้เงินแล้ว หลังผู้ว่าการยาสูบเซ็นเช็คเรียบร้อย 22.8 ล้านบาท ตนเข้าใจถึงความเดือดร้อน หลังโรงงานยาสูบไม่สามารถขายบุหรี่ได้ ทำให้ใบยาค้างสต๊อก ไม่มีการซื้อใบยาสูบอีก พร้อมอธิบายอย่างเข้าใจง่ายว่า ในพื้นที่สุโขทัยมีใบยาสูบ 5.4 ล้านกิโลกรัม หรือเท่ากับรถพ่วง 200 คัน เมื่อลดโควต้า 48-50% ทำให้ลดไป 100 พ่วง ซึ่งจะเห็นว่าเป็นตัวเลขที่ไม่มากเลย

นายกอบศักดิ์กล่าวว่า เราจะดูแลให้ได้รับการสนับสนุนที่ดี ให้สามารถอยู่กันได้ เพราะเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาโรงงานยาสูบมีกำไรจำนวนมาก แต่ปัจจุบันไม่มีกำไร ส่งผลให้ประชาชนขายใบยาสูบไม่ได้ จนต้องมีการชดเชยให้ โดยสาเหตุที่ขายได้ลดลงเนื่องจากมีการเพิ่มภาษี ซึ่งถ้าพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล สามารถแก้ได้ไม่ยาก โดยจะแก้ที่ต้นทางคือจัดการเรื่องภาษี อย่าให้มีขั้นบันได เพราะต่างชาติจะตัดราคามาสู้ โดยตนเองเห็นว่าควรเหลือ 20% เพราะจะทำให้ต่างชาติไม่ตัดราคา

ด้านตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ กล่าวว่า ตั้งแต่การยาสูบไทยประกาศไม่ซื้อใบยาสูบ 3-5 ปี ทำให้รู้สึกตกใจ เพราะคืออาชีพ และเมื่อรายได้เป็นศูนย์ แต่หนี้ไม่ศูนย์ นายสมศักดิ์จึงได้เข้ามาช่วยประสานกับรัฐบาล จนได้ค่าชดเชย ส่วนเรื่องราคาจากนี้ ชาวไร่ยาสูบยังไม่ขอเสนอขึ้นราคาจากเกรดดีสุดปัจจุบัน 71 บาท เฉลี่ย 65 บาท แต่ฝากฤดูหน้าขอคืนโควต้ารับซื้อ เพื่อประชาชนจะได้มีกินมีใช้เหมือนเดิม แต่ถ้าขึ้นภาษีอีก ยาสูบของพวกเราคงหาย

มติชนออนไลน์