“จตุพร” วอนคนเสื้อแดง เข้าคูหา 24 มี.ค. กาฝ่ายปชต. สู้ กลไกการเมืองไม่เป็นธรรม

“จตุพร” วอนคนเสื้อแดงออกมาเข้าคูหา 24 มี.ค. กาฝ่ายปชต. ชี้ วันนี้ “สุเทพ” ปลุกมวลชน ฝ่ายปชต.ต้องช่วยกันทุกแรง ส่วนปม “อภิสิทธิ์” ประกาศไม่หนุน “ประยุทธ์” คงชั่งน้ำหนักมาแล้ว

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่พรรคเพื่อชาติ (พช.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคพช. ในฐานะประธานนปช. กล่าวว่า ภารกิจส่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กลับบ้านนั้นเป็นภารกิจของฝ่ายประชาธิปไตย การที่นายสุเทพ ออกมาปลุกมวลชน กปปส. ให้สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ และกำราบนายอภิสิทธิ์ ถ้าฝ่ายประชาธิปไตยเราไม่รู้เท่าทัน เราจะพ่ายแพ้กันยาวนาน ยากที่จะเอาประชาธิปไตยกลับคืนมา เรื่องพรรคพช. เป็นเรื่องเล็ก แต่ภารกิจเพื่อประเทศเป็นเรื่องใหญ่ ตนขอใช้สิทธิตามแนวทางสันติวิธี เรียกร้องมวลชนผู้รักประชาธิปไตยที่ต่อสู้ร่วมกันมา ร่วมออกมาเลือกข้างฝ่ายประชาธิปไตยให้มากที่สุด เคยชนะอย่างไร ให้ออกมาชนะอย่างนั้น ถ้าเรายังไม่มีการตั้งหลัก เห็นแก่เรื่องส่วนตัว เราจะไม่มีทางชนะฝ่ายเผด็จการได้ และพ่ายแพ้ต่อการสืบสอดอำนาจได้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อ เราต้องออกมาร่วมกันแสดงพลัง แต่ต้องไม่ชุมนุม หรือก่อความวุ่นวายใดๆ แต่เป็นการปลุกประชาชนมาเข้าคูหาเลือกตั้ง เพราะกติกาที่ไม่ยุติธรรมต่างๆ เช่น ส.ว.ที่พล.อ.ประยุทธ์ตั้งมาเพื่อตั้งตัวเองเป็นนายกฯ ฝ่ายประชาธิปไตยเราต้องเดินไปถึง 376 เสียงให้ได้ แต่หากไม่ได้ ภารกิจที่ 2 คือการเดินทางไปให้ถึงครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราาฎร คือ 251 เสียง เพื่อให้เกิดเดตล็อก จับมือกันให้แน่น ไม่ยินยอมต่อเผด็จการ ตอนนี้เราเหลือเวลาเพียง 9 วันเท่านั้น ดังนั้น วันที่ 24 มีนาคมนี้ ท่านอยู่ที่บ้านต่อไปอีกไม่ได้ ประชาชนคือผู้หยุดยั้งทุกอย่าง หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ และหยุดยังความตาย เราจะหวังพึ่งเพียงพรรคการเมืองไม่ได้ นายสุเทพจึงได้ไปปลุกมวลชนของตัวเองออกมา วันที่ 24 มีนาคมนี้ ขอให้พี่น้องเสื้อแดงทั้งหลายออกมาจัดการเผด็จการเพื่อลูกหลาน จูงมือพี่น้องออกมา หยุดวงจรอันเลวร้ายนี้ ทั้งนี้ นายสุเทพจะไปปลุกอย่างไรก็เป็นสิทธินายสุเทพ แต่ตนจะทำตามแนวทางประชาธิปไตย ไม่ปลุกใครออกมาชุมนุม แต่ให้มาเข้าคูหาเลือกตั้ง วันนี้เราต้องสามัคคีกันทุกฝ่าย เอาเรื่องประเทศชาติเป็นหลักก่อน วันนี้เรายังไม่แพ้ แต่ชนะยาก หากเราไม่ตั้งหลักตั้งแต่วันนี้ เผด็จการจะพ่ายแพ้ต่อประชาชนเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ไปช่วยผู้สมัครของพรรคพช.บางพื้นที่หาเสียง นายจตุพร กล่าวว่า พี่น้องทษช. อย่างไรก็อยู่ซีกฝ่ายประชาธิปไตย ไปอยู่ไหนไม่ได้ บางพื้นที่อาจจะช่วยพรรคพช. บางพื้นที่ก็ไปช่วยพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) อยู่ที่ความผูกพันของผู้สมัคร ทษช. ไม่มีทางไปขึ้นเวทีให้ฝ่ายที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า ภารกิจส่งพล.อ.ประยุทธ์กลับบ้านนี้จะเรียกร้องอะไรไปยังพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ด้วยหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า พรรคปชป. รู้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของนายอภิสิทธิ์ พรรคปชป.ย่อมรู้อยู่แล้วว่าคนคิดกับพล.อ.ประยุทธ์อย่างไร เมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว รู้ว่าหากหนุนพล.อ.ประยุทธ์ต่อไปจะไม่เหลือใคร เขาคงคิดจะชนะการเลือกตั้งในสมรภูมิแรกก่อน

เมื่อถามว่า ภารกิจทั้ง 3 เวทีจะมีพรรคอื่นมาช่วยหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า การปราศรัยต้องเป็นเรื่องของพรรคพช.ก่อน แต่หลังการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมไปแล้ว เขตใดที่ได้ใบแดง ใบส้ม พรรคที่ได้เสียงดีที่สุดก็จะไปแท็กทีมช่วยพรรคที่อยู่ในฟากฝ่ายเดียวกัน แต่ก่อนวันที่ 24 มีนาคม ยังจะคงเป็นเวทีของพรรคใครพรรคมันก่อน

มติชนออนไลน์