‘วิษณุ’ แจงเปล่าโยนเผือกร้อน ชี้รัฐบาลหน้ามีสิทธิปัดตก ‘ร่างพ.ร.บ.ข้าว’ ได้

“วิษณุ” ชี้ รัฐบาลหน้ามีสิทธิเลือก ปัดตก “ร่าง พ.ร.บ.ข้าว” รัฐบาลเปล่าโยนเผือกร้อน เผยมีกฎหมายรัฐบาล 2-3 ฉบับสำคัญ จ่อเข้า สนช. เร็วๆ นี้

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว ไปเป็นวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ว่าตนไม่ทราบว่าจะเลื่อนไปพิจารณาในวันดังกล่าว เมื่อถามว่ามีการระบุจะนำร่าง พ.ร.บ.ไปพิจารณาในรัฐบาลชุดหน้า นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่รู้ เพราะไม่ใช่ร่างที่รัฐบาลเสนอ และเรื่องนี้ไม่มีข้อกำหนดเวลา เสร็จก็เสร็จ ถ้าไม่เสร็จก็ทิ้งไว้ เพราะ สนช.จะพิจารณากฎหมายถึงวันที่ 8 มีนาคม ซึ่งหากทิ้งกฎหมายไว้ กฎหมายก็ไม่ตกไป เมื่อไปถึงรัฐบาลหน้าก็มีสิทธิที่จะยกขึ้นมาพิจารณาต่อไปได้ภายใน 60 วัน

เมื่อถามว่า การส่งไปให้รัฐบาลหน้าพิจารณา เหมือนเป็นการโยนเผือกร้อนไปให้รัฐบาลหน้าหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ไม่เห็นเป็นอะไร รัฐบาลหน้าก็บอกว่าไม่เอาเสียสิ ก็หมด เผือกร้อนอะไร มีการเลือกตั้ง มีรัฐบาล มีนายกรัฐมนตรี เขามีสิทธิเลือก จะไม่ทำก็ได้ โดยมากกฎหมายที่ค้างอยู่ทั้งหมดจะตกหมด เว้นแต่รัฐบาลจะขอภายใน 60 วัน ให้ยกขึ้นพิจารณาต่อ เมื่อถามว่า กฎหมายที่ยังค้างอยู่ใน สนช.ตอนนี้มีจำนวนกี่ฉบับ รองนายกฯกล่าวว่า เหลืออีกไม่กี่ฉบับ สนช.จะนำเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาในอีกไม่กี่วันนี้ แต่มีกฎหมายที่รัฐบาลจะส่งไปใหม่อีก 2-3 ฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่าเราจะต้องทิ้งจังหวะว่างไปอีกนาน กลัวจะไม่ทันการ จึงต้องส่งกฎหมายไปที่ สนช.

มติชนออนไลน์