‘มาร์ค’ ท้า ‘บิ๊กตู่’ ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกฯจากพรรคการเมือง

“มาร์ค” ท้า “บิ๊กตู่” ประกาศยืนยันไม่รับตำแหน่งนายกฯจากพรรคการเมือง เชื่อทำให้การเลือกตั้งชัดเจนขึ้น จี้ กกต.ปรามพื้นที่ส่อโกงบัตร ลต. ยัน ปชป.พร้อมให้ข้อมูล 

เมื่อ‪‬วันที่ 22 มกราคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่อยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้งว่า ต้องรอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้งมีการบังคับหรือประกาศใช้เมื่อไหร่ ซึ่งเห็นรัฐบาลบอกว่าจะประกาศเร็วๆ นี้ ส่วนใครที่มีความคิดเห็นอย่างไรถ้าเขาใช้สิทธิเสรีภาพในขอบเขตก็สามารถทำได้ ตนไม่อยากให้นำไปสู่ความขัดแย้งหรือรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น จึงขอให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิหน้าที่ซึ่งกันและกัน ความชัดเจนในวันเลือกตั้งทั้งหมดทุกคนรอรัฐบาลดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตามหากจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯจะต้องมีพรรคการเมืองเสนอชื่อท่านออกมา ตอนนี้จึงพูดอะไรไม่ได้จนกว่าจะมีคนออกมายืนยันว่าจะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ก็อาจจะออกมาบอกว่าไม่รับการเสนอชื่อใดๆ ก็ได้ แบบนี้ถือเป็นความชัดเจนได้ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ออกมาพูดเอง

เมื่อถามว่านายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค ปชป. ออกมาระบุว่ามีการเก็บบัตรประชาชนในพื้นที่เข้าข่ายซื้อสิทธิขายเสียง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ได้มีนายนิพิฏฐ์พูดคนเดียว แต่มีหลายพรรคออกมาพูดยืนยันเหมือนกัน จึงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เข้าไปดูเพราะเรามีข้อมูลและอยากให้ความร่วมมือกับ กกต. ถ้าเราสามารถปราบปรามไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้ในการเลือกตั้งก็จะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจมากขึ้น ทั้งนี้ พรรค ปชป.มั่นใจว่าเราทำตามกฎหมายกำหนดและตามขั้นตอนเงื่อนเวลาของ กกต.ทุกอย่าง ซึ่งการที่ กกต.ออกมาระบุว่ามีพรรคการเมืองเพียง 2 พรรคที่ทำตามกฎระเบียบคงไม่เป็นเงื่อนเวลาในการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะเข้าใจว่า กกต.สรุปแค่พรรคเก่า ส่วนพรรคการเมืองใหม่ก็มีข้อกำหนดเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเร่งไปทำตามกรอบเวลา พรรคไหนอยากลงสมัครรับเลือกตั้งก็ต้องทำตามให้ได้

มติชนออนไลน์