‘สุเทพ’ แอ่วเชียงคำ คนไม่ค่อยปลื้ม ให้กำลังใจผู้สมัครยิ้มสู้ ยืนยันไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางการเมือง

เมื่อวันที่ 21 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.25 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมคณะได้เดินทางออกจากที่พัก ภายในโรงเรียนบ้านดอนไชย ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา มุ่งหน้าเดินทางไปที่ตลาดสดเทศบาลตำบล (ทต.) เชียงคำ ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรค รปช. เขต 2 จังหวัดพะเยา คือ นายอร่าม จันทร์จม ซึ่งใช้เวลาเดินเยี่ยมชมตลาดและแลกเปลี่ยนสนทนากับประชาชนในตลาดสดประมาณ 20 นาที ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยัง อ.ดอกคำใต้ และ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ต่อไป

ทั้งนี้ ระหว่างที่เดินชมภายในตลาดสด ทต.เชียงคำ ได้มีพ่อค้าหมูปิ้งรายหนึ่ง ชูข้อความไม่ต้อนรับนายสุเทพ ระบุข้อความบนฝากล่องโฟมว่า “มาทำไม ไม่ต้อนรับ” โดยนายสุเทพและทีมงานไม่ได้พบกับพ่อค้าที่ชูข้อความดังกล่าว เนื่องจากเดินไปเส้นทางอื่น อย่างไรก็ตาม บรรยากาศโดยรวมการลงพื้นที่ จ.พะเยา ของนายสุเทพ พบว่าประชาชนไม่ค่อยให้ความนิยมเท่าที่ควร แต่ไม่มีการแสดงความไม่สุภาพต่อนายสุเทพและคณะแต่อย่างใด นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่ปกครอง ตำรวจ และทหาร ร่วมสังเกตการณ์ตลอดเวลา

นางสาวภาสิณี รวมสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา เขต 1 รปช. เปิดเผยว่า หลังจากที่นายสุเทพเดินทางออกมาจาก อ.เชียงคำ ก็มาเยี่ยมตลาดสดในเมืองพะเยา ก็พบมีประชาชนติดตามบ้าง แต่มีกระแสไม่ต้อนรับเป็นธรรมดา ซึ่งนายสุเทพได้เตือนและให้กำลังใจกับว่าที่ผู้สมัครทุกคนว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ให้ชี้แจงเหตุผล ยิ้มสู้ ไม่ให้โต้เถียง ส่วนผู้ฟังจะตัดสินใจเช่นไรขึ้นอยู่กับเหตุผลของเขาเอง ต่อกรณีที่ประชาชนได้สอบถามนายสุเทพว่า ก่อนหน้านั้นประกาศว่าจะไม่ลงการเมือง แล้วตอนนี้มาลงพื้นที่ทำไม ซึ่งนายสุเทพยืนยันว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองทั้งสิ้น แต่ที่มาลงพื้นที่เนื่องจากมาเป็นพี่เลี้ยงให้กับว่าที่ผู้สมัครของพรรคเท่านั้น

สำหรับแผนการเดินทางของนายสุเทพ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจที่จังหวัดพะเยาแล้ว ก็ออกเดินทางมุ่งหน้าไปที่ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ต่อทันที ทั้งนี้ รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.พะเยา พรรค รปช. ประกอบด้วย เขต 1 นางสาวภาสิณี รวมสุข เขต 2 นายอร่าม จันทร์จม และเขต 3 นายธนาพัฒน์ เผ่าแก้ว

มติชนออนไลน์