‘ณัฐวุฒิ’ โพสต์เตือนความจำ ปชป.บอกไม่เกี่ยวยึดอำนาจ ถามแล้วใครบอยคอตล้มเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 16 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความว่า เห็นข่าวสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีวิวาทะกับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ยกต่อไปจะอย่างไรนั้น เป็นเรื่องของทั้ง 2 ฝ่าย

แต่ผมมีบางประเด็นอยากร่วมสนทนาเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะให้ชัดกว่าที่ผ่านมาได้อย่างไรแล้ว พรรค ปชป.อ้างมาตลอด ล่าสุดโฆษกพรรคบอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจ เป็นคนละฝ่ายกับ คสช.เหตุแห่งการรัฐประหารเพราะรัฐบาลพรรค พท.แก้รัฐธรรมนูญเอื้อประโยชน์ตัวเองในการเลือกตั้ง และออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ซึ่งเรื่องนี้ไม่จริง

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยแก้รัฐธรรมนูญให้มี สสร.จากการเลือกตั้งมาทำหน้าที่ยกร่างใหม่ โดยไม่แตะต้องบทบัญัติเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูง เสร็จแล้วทำประชามติก่อนการบังคับใช้ แต่พรรค ปชป.แก้รัฐธรรมนูญเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งชัดว่าเพื่อให้พรรครัฐบาลขณะนั้นได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งถัดไป

พรรค พท.ทำไม่ได้ แต่พรรค ปชป.ทำได้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย หลายฝ่ายคัดค้าน ส่วนตนก็ไม่ได้ลงคะแนนให้ หลังการเคลื่อนไหวต่อต้านขยายวงกว้าง รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบด้วยการยุบสภาฯ ซึ่งน่าจะจบตรงนี้ แล้วให้ประชาชนตัดสินใจตามวิถีทางประชาธิปไตย

แต่พรรค ปชป.บอยคอต อ้างว่ากติกาไม่เป็นธรรม แต่ที่เป็นปัญหาคือ มีขบวนการขัดขวางการเลือกตั้ง ทำทุกอย่างจนเป็นโมฆะเพื่อให้ถึงทางตัน พรรค ปชป.จะอ้างว่าไม่เกี่ยวข้องก็ได้ ประชาชนจะได้ใช้วิจารณญาณ ทั้งนี้

เมื่อปรากฏความเคลื่อนไหวล้มเลือกตั้ง ตน และอีกหลายฝ่ายพูดตรงกันว่า สถานการณ์จะเดินไปสู่รัฐประหาร แต่พรรค ปชป.ไม่หยุด ทั้งที่การยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 สิ่งที่ทำลงไปก็ไม่ได้ต่างจากนี้ ผลลัพธ์มีให้เห็นเป็นตัวอย่างอยู่แล้ว ไม่เรียกว่าเจตนาเล็งเห็นผล แล้วจะเรียกอะไร

ถ้าเหตุผลในการบอยคอตเลือกตั้งเป็นอย่างที่อ้างทั้ง 2 ครั้งจริง เลือกตั้งที่กำลังรอกำหนดวันอยู่นี้ กติกายิ่งกว่าชัดว่าไม่เป็นธรรม รัฐบาลไม่ใช่รักษาการ แต่มีอำนาจเต็ม ปลดกรรมการก็ได้ ถูกพูดถึงว่าเอาเปรียบสารพัด ส่อจะเป็นการเลือกตั้งสกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ทำไมพรรค ปชป.ไม่บอยคอต

ยึดอำนาจเสร็จ คนพรรค ปชป.ทยอยไปมีตำแหน่งในรัฐบาลบ้าง แม่น้ำ 5 สาย และองค์กรต่างๆ บ้าง ตอนนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค ปชป.ไปสมัครเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.ทำท่าขึงขัง บอกว่าจะไม่ส่งลงสมัคร ส.ส.คราวหน้า แต่ตอนนี้นายอลงกรณ์กลับมาเป็นรองหัวหน้าพรรคเรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรค ปชป.เคยให้สัมภาษณ์ว่า คุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เรื่องยุทธวิธีล้มระบอบทักษิณ ซึ่งไม่มีอยู่จริง ตั้งแต่ปี 2553 ตอนนี้ตั้งพรรคเดินสายคารวะแผ่นดิน ประกาศไม่เสนอชื่อว่าที่นายกฯ แต่คนทั้งประเทศรู้ว่าจะหนุนใคร

ถ้าพรรค ปชป.จะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจ ก็ต้องทราบว่าประชาชนยังไม่ลืมเรื่องเหล่านี้

จะอ้างว่าออกมาเคลื่อนไหวเพราะรัฐบาลก่อนทุจริต ก็เห็นว่าปฏิกริยาต่อข่าวไม่ชอบมาพากลของรัฐบาลนี้ต่างกันมาก เรื่องนาฬิกาก็เห็นยังทนกันได้ หรือพูดว่าต้านรัฐบาลที่แล้วเพราะประชาชนอดอยาก ก็ได้ยินเสียงชาวสวนยางปักษ์ใต้ถามหา ตอนราคา 80 ถึง 90 บาททนไม่ได้ เคลื่อนไหวเอาเป็นเอาตาย แต่ยาง 3 กิโลร้อยมาเกือบ 5 ปี ทำได้แค่ยื่นหนังสือปีละฉบับ นโยบายพรรคที่เพิ่งประกาศให้ราคาเพียงกิโลละ 60 บาท หลายคนบอกว่าไม่เข้าใจ

ยุค คมช.พรรค ปชป.เป็นเด็กดี ประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญตอนทำประชามติ แต่ยุค คสช.เป็นเด็กดื้อ รัฐธรรมนูญก็ไม่รับ เพราะเขาเปิดให้มีนายกฯ คนนอกได้ และเดินเกมชัดว่าจะอยู่ต่อ คนรอส้มหล่นจึงคอยเก้อ ตอนนี้ยึกยัก แต่วงในเขานับรวมไปแล้วว่าหลังเลือกตั้ง ทั้งลุงตู่ ลุงกำนัน หลานมาร์ค จะมาอยู่ด้วยกัน

สายตาตนมองเห็นความจริงอย่างนี้ อย่าเพิ่งเชื่อ แต่โปรดพิจารณา

มติชนออนไลน์