“ลดาวัลลิ์” หวั่น ‘คสช.’ ใช้ม.44 ทำเลือกตั้งไม่ยุติธรรม ยัน “เพื่อไทย”ทำงานเป็นทีมพร้อมเสมอ

เมื่อวันที่ 4 มกราคม นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า แม้การเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปเป็นวันไหนก็ตาม คงจะอยู่ในกรอบ 150 วันตามรัฐธรรมนูญกำหนด พรรคพท.มีความพร้อม มีนโยบายที่จับต้องได้เพื่อสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับประชาชน ซึ่งจะครอบคลุมทุกด้าน ทั้งทางเศรษฐกิจ และสังคม โดยพรรคพท.ทำงานเป็นทีมอย่างมืออาชีพ มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งทำงานร่วมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รวมทั้งนักบริหารมืออาชีพของพรรคพท.อีกหลายคน

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่ากังวลมากอีกเรื่องหนึ่งไม่น้อยกว่าการเลื่อนการเลือกตั้ง คือการดำรงอยู่ของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และมาตรา 44 เพราะในรัฐธรรมนูญมาตรา 264 กำหนดว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)และ คสช.จะอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ นั่นหมายความว่า นายกรัฐมนตรีและ 4 รัฐมนตรีที่ยังไม่ยอมลาออก ทั้งๆที่มีตำแหน่งต่าง ๆ ในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ก็ยังคงยืดเวลาอยู่ต่อไปจนถึงวินาทีสุดท้าย ซึ่งอาจจะมีการใช้ทรัพยากรของรัฐในการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคเหมือนกับที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เช่น เรื่องการทำบัตรสวัสดิการคนจน ได้กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยและปลัด อบต.แห่งหนึ่ง เนื่องจากมีการตำหนิว่าผู้ใหญ่บ้านมีส่วนทำบัตรให้กับคนที่ไม่ได้มีฐานะยากจนจริง

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า ระหว่างการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังสามารถใช้อำนาจพิเศษตามม.44 ได้ จนกว่าครม.ชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะลงตัว จึงไม่แน่ใจว่าจะมีการใช้อำนาจของม. 44 ในเรื่องอื่นๆ เหมือนกับที่ได้ใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ถูกสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคอีกหรือไม่