“วิโชติ” ถาม บ้านเมืองอยู่ได้ยังไง คนทำผิดมองผ่าน แต่คนเปิดโปงสมัครสมาชิกพรรคแลกบัตรโดนอุ้ม

ดร.วิโชติ วัณโณ รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติได้แสดงความคิดเห็นกรณี นายเกียรติบุตร พันธุ์เลิศเด็กหนุ่มยโสธร ถ่ายคลิป ณ สถานที่แจกบัตรสวัสดิการ แล้วมีการตั้งโต๊ะ ให้กรอกใบสมัครพรรค พปชร แลกกับบัตร พร้อมให้เงิน100 บาทกับผู้สมัครสมาชิก ซึ่งวันต่อทหารได้นำตัวนายเกียรติบุตร พันธุ์เลิศไปให้ข้อมูลที่ สภ เล็งนกทา ส่วนกรณีการแจกบัตรคนจนและการสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ผู้ว่าฯ และนายอำเภอออกมาปฏิเสธโดยบอกว่า เจ้าหน้าที่ไปแจกบัตรคนจนจริง แต่มีคนไปตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในที่เดียวกันตามคลิป แต่จะผิดหรือไม่เป็นหน้าที่ กกต. ว่า

ในเรื่องนี่มีความชัดเจนว่าในขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกำลังแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้นก็มีการรับสมัครสมาชิกพรรค พปชร พร้อมกับแจกเงินให้ผู้สมัครคนละ 100 บาท การกระทำดังกล่าวเจ้าหน้าที่ของรัฐทำไม่ได้เพราะต้องเป็นกลางทางการเมือง กรณีนี้จึงเป็นความผิด กกต. ต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วน

แต่ความปรากฏว่าคนที่ออกมาเปิดเผยโดยถ่ายคลิปกลับถูกอุ้มไปโดยเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งของคสช. ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ชั้นสัญญาบัตรขึ้นไปสามารถจับกุมคุมตัวบุคคลใดที่อาจเข้าข่ายการกระทำที่ขัดคำสั่ง คสช.คุมตัวไปคราวละ 7 วันโดยไม่ต้องขอหมายศาล

การจับกุมคุมตัวไปเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างรุนแรง และขัดต่อกติกาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ อำนาจดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่าหวาดหวั่นและสพรึงกลัวยิ่งนัก จึงมีคำถามว่าบ้านนี้เมืองนี้จะอยู่อย่างไรคนทำผิดกลับถูกมองข้าม คนเปิดเผยความผิดกลับถูกอุ้มตัวไปสอบสวน