ภาพยนตร์ / นพมาส แววหงส์/FANTASTIC BEASTS 2 : THE CRIMES OF GRINDELWALD

ภาพยนตร์ / นพมาส แววหงส์

FANTASTIC BEASTS 2 : THE CRIMES OF GRINDELWALD

‘โลกสมัยก่อนแฮรี่ พอตเตอร์ เกิด’

 

กำกับการแสดง David Yates

นำแสดง Eddie Redmayne Johnny Depp Jude Law Ezra Miller Zoe Kravitz Katherine Waterson Callum Turner

 

บอกให้รู้เสียเลยนะคะว่าผู้เขียนเป็นแฟนอันเหนียวแน่นของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้งในโลกภาพยนตร์และโลกวรรณกรรม

หนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ นอกจากเล่มแรก ก็หามาอ่านตั้งแต่วางตลาดทั่วโลกในเดือนแรกๆ พลอยเห่อไปกับกระแส “แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฟีเวอร์” พร้อมๆ ไปกับแฟนผู้คลั่งไคล้ทั่วโลก

ว่ากันว่า เมื่อหนังสือกลายเป็นความคลั่งไคล้ของบรรดาแฟนนักอ่าน เจ. เค. โรว์ลิ่ง เธอไม่ยอมให้มีอะไรรั่วไหลออกมาสู่สายตาหรือเข้าหูคนอ่านก่อนหนังสือจะพิมพ์ออกสู่ตลาด

ขนาดที่ว่าเมื่อต้องส่งต้นฉบับจากอังกฤษไปสู่สำนักพิมพ์ที่นิวยอร์ก เธอยังไม่ยอมส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล เพราะกลัวโดนแฮ็กหรืออาจรั่วไหลไปได้

แต่เธอให้ตัวแทนอุ้มต้นฉบับปึกใหญ่นั่งเครื่องบินชั้นหนึ่งไปด้วยคำสั่งห้ามทิ้งต้นฉบับไว้ลำพัง ไม่ว่ากรณีใดๆ ถ้าจะเข้าห้องน้ำก็ให้หอบเอาเข้าไปด้วย จนกว่าจะส่งถึงมือผู้รับผิดชอบที่สำนักพิมพ์

นั่นแสดงถึงความพยายามปกปิดไม่ให้เรื่องรั่วไหลก่อนจะออกสู่ตลาด

 

แต่ในหนัง The Devil Wears Prada สุดยอดเลขานุการของเมอริล สตรีป เจ้าของฉายา “นางร้ายที่ใช้แบรนด์ปราด้า” ก็ยังอุตส่าห์หาต้นฉบับมาให้ลูกสาวของเจ้านายอ่านก่อนวางตลาดได้ ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ความสามารถในงานที่ต้องเรียกว่ามิชชั่นอิมพอสสิเบิลเลย

หลังจากแฮร์รี่ พอตเตอร์ มาอยู่ในโลกภาพยนตร์ด้วยหนังแปดเรื่อง ครอบคลุมเวลาเจ็ดปีในโรงเรียนสอนเวทมนตร์ฮอกวอตส์ตลอดเวลาราวสิบปี  เจ.เค. โรว์ลิ่ง ก็ใช้จินตนาการขยายโลกแห่งเวทมนตร์ต่อไปอีก โดยสร้างเรื่องราวก่อนที่จะมาเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ อย่างที่เรารู้จักกัน

คราวนี้ไม่เขียนเป็นหนังสือแล้ว แต่เขียนเป็นบทภาพยนตร์อย่างเดียวเลย

 

หนังเรื่องแรกคือ Fantastic Beasts and Where to Find Them โดยใช้ชื่อสมมุติว่า นิวต์ สกาแมนเดอร์ ซึ่งเป็นชื่อพ่อมดผู้เดินทางไปนิวยอร์กเพื่อเสาะหาและรวบรวมตำแหน่งแหล่งที่ของบรรดาสัตว์มหัศจรรย์ทั้งหลาย

หนังสือเล่มนี้เป็นจุดที่ขยายต่อยอดจากวิชาการดูแลสัตว์วิเศษในโรงเรียนฮอกวอตส์ที่แฮกริด ตัวละครสำคัญคนหนึ่ง เป็นครูสอน

นิวต์ สกาแมนเดอร์ (เอ็ดดี้ เรดเมย์น) สนใจศึกษาเรื่องของสัตว์วิเศษทั่วโลก และเดินทางไปนิวยอร์กเพื่อตามหาสัตว์วิเศษที่นั่น ก่อนจะเกิดเรื่องวุ่นวายใหญ่โตที่มาจากฝีมือพ่อมดตัวร้ายชื่อกรินเดลวอลด์ (จอห์นนี่ เดปป์) ที่กำลังพลิกแผ่นดินตามหาตัวเครเดนซ์ (เอสรา มิลเลอร์) ด้วยจุดประสงค์ที่ยังไม่ทราบชัด

นั่นคือเรื่องราวของ Fantastic Beasts ภาคแรก เป็นการผจญภัยของนิวต์ ซึ่งบังเอิญไปเจอเจคอบผู้เป็นมนุษย์ธรรมดา ซึ่งในอังกฤษเรียกว่า “มักเกิล” แต่ในอเมริกาเรียกว่า “โนแมจ” (หรือพวกที่ไม่มีเวทมนตร์) เจคอบเกิดหลงรักกับแม่มดสาว ควีนนี่ (แอลิสัน ซูดัล) และจำต้องโดน “ลบความจำ” (obliviate) ไปเหมือนกับที่พ่อมดแม่มดทำต่อมนุษย์ที่ไปล่วงรู้ในโลกเวทมนตร์เข้า

หนังภาคแรกจบลงด้วยการที่กรินเดลวอลด์ถูกจับตัวได้ หลังจากสร้างความหายนะแบบแทบจะทลายมหานครนิวยอร์กลงราบเป็นหน้ากลอง

 

The Crimes of Grindelwald จับความต่อจากภาคแรกพอดี ในช่วงที่กรินเดลวอลด์ถูกคุมขังในฐานะนักโทษตัวอันตรายสุดยอด เนื่องจากความสามารถในการโน้มน้าวให้คนอื่นคล้อยตามคำพูดของเขา ตอนนี้ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง X-Men ที่แม็กนีโตเป็นนักโทษอันตรายสุดยอดเหมือนกันและไม่มีคุกใดที่จะคุมขังเขาไว้ได้ตลอดกาล

กระทรวงยุติธรรมในโลกเวทมนตร์ของอเมริกาจำต้องทำการส่งตัวนักโทษคนนี้ไปยังกระทรวงยุติธรรมในโลกเวทมนตร์ของอังกฤษ และนักโทษคนสำคัญก็หลบหนีไปได้ระหว่างทางตั้งแต่ตอนต้นของหนังภาคนี้

ซึ่งทำให้พ่อมดผู้กำลังมีแผนการสำหรับอาชญากรรมขั้นวิกฤตต่อมนุษยชาติลอยนวลอยู่ในโลก

กรินเดลวอลด์เป็นประดุจฮิตเลอร์ที่กำลังเกณฑ์กองกำลังนาซีเพื่อกวาดต้อนทำลายล้างเผ่าพันธุ์ที่เขาเกลียดชัง กรินเดลวอลด์เชื่อในสายเลือดอันบริสุทธิ์ของผู้วิเศษ ซึ่งจะต้องไม่ปะปนกับเลือดสกปรกของพวกมักเกิล

ถ้ากรินเดลวอลด์ทำตามจุดหมายอันสูงสุดของเขาได้สำเร็จ นั่นก็หมายถึงความพินาศสำหรับมนุษยชาติและโลกอย่างที่เรารู้จักกันนี้

แต่เขาจะทำได้หรือไม่ หรือทำได้แค่ไหนอย่างไร เราก็ยังต้องติดตามดูกันต่อไปอีกหลายภาคละค่ะ เพราะถ้าดูจำนวนภาคของหนังชุดก่อนเป็นตัวอย่าง หนังชุดนี้ก็คงไม่ใช่แค่ไตรภาคหรือจตุภาคหรือเบญจภาค แค่ไม่น่าจะถึงกับเป็นทศภาคหรอกนะคะ

 

 

หนังภาคนี้มีจุดเชื่อมโยงกับชุดเดิมมากขึ้นอีกนิด โดยที่เรารู้ว่านิวต์ สกาแมนเดอร์ เป็นลูกศิษย์คนโปรดของดัมเบิลดอร์ (จู๊ด ลอว์ มาในมาดพ่อมดผู้สุขุมคัมภีรภาพ อาจารย์ใหญ่ของฮอกวอตส์ผู้คอยดูแลและหนุนหลังแฮร์รี่ พอตเตอร์ อยู่ตลอด)

ความตายของดัมเบิลดอร์ในภาคหลังๆ ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของโลกเวทมนตร์ และทำให้แฟนๆ ทั้งหลายพลอยหัวใจสลายไปด้วย…แต่เรื่องนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในหนังชุดใหม่นี้แน่นอน เพราะดัมเบิลดอร์ยังต้องอยู่เป็นที่พึ่งของแฮร์รี่ต่อมาอีกนาน

นอกจากดัมเบิลดอร์แล้ว ก็ยังมีโปรเฟสเซอร์แม็กกอนากัลสมัยสาวเดินผ่านฉากอยู่หน่อย เพื่อวางพื้นฐานสำหรับโลกของฮอกวอตส์ในเวลาต่อมา

นอกจากนั้นก็ยังมีนิโคลัส เฟลเมล ที่ปรากฏตัวในรูปลักษณ์พ่อมดผู้เป็นอมตะ แฟนๆ คงจำได้ว่าเฮอร์ไมโอนี มักเกิลสาวน้อย ผู้ฉลาดเฉลียวและมีเวทมนตร์เก่งกาจ เคยค้นหาตำราของนิโคลัส เฟลเมล ที่เขียนไว้เกี่ยวกับศิลาอาถรรพ์ ซึ่งอยู่ในตอนแรกๆ ของนิยาย

ในโลกจริง นิโคลัส เฟลเมล เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ เป็นชาวฝรั่งเศสที่เป็นนักเล่นแร่แปรธาตุ และพยายามแสวงหาสูตรแห่งอมตภาพ ที่จะทำให้มนุษย์มีชีวิตยืนยงต่อไปชั่วกาลนาน

ในหนังตอนนี้ นิโคลัส เฟลเมล ก็มีบทบาทของผู้วิเศษที่มีชีวิตผ่านกาลเวลามาหลายร้อยปีแล้ว

ในโลกของเวทมนตร์ ซึ่งเหล่าบรรดาพ่อมดแม่มดกำลังถูกโน้มน้าวให้แบ่งแยกเป็นสองขั้ว ระหว่างพวกที่ยังคงธำรงรักษาขนบประเพณีดั้งเดิมนับพันๆ ปีที่เฝ้าระวังความลับของตนไม่ให้มนุษย์ล่วงรู้และต่างฝ่ายต่างอยู่ในโลกของตนด้วยสันติ โลกทั้งโลกกำลังจะถูกครอบครองโดยพ่อมดผู้คลั่งไคล้ในอำนาจและเห็นว่าพวกพ้องของตนวิเศษเหนือเผ่าพันธุ์อื่น

เหล่าผู้วิเศษผู้พยายามรักษาดุลแห่งอำนาจ จึงพยายามต่อสู้เพื่อปกป้องวิถีชีวิตตามแบบเดิมไว้

 

ทว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการแย่งชิงอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของทรราชอย่างกรินเดลวอลด์ ฉากท้ายเรื่องจึงเป็นการต่อสู้อันอลังการงานสร้าง

และตามแคแร็กเตอร์ของกรินเดลวอลด์ที่ปูพื้นไว้ว่าเป็นบุคคลอันตรายเนื่องจากมีวาทศิลป์และเทคนิคในการจูงใจคนได้อย่างเยี่ยมยอด

กรินเดลวอลด์จึงนำเสนอทัศนะที่แสดงออกมาเป็นภาพระเบิดปรมาณูที่มนุษยชาติจะคิดค้นในอีกหลายทศวรรษต่อมาเพื่อแสดงให้เห็นอันตรายจากการปล่อยให้มนุษย์ครองโลกต่อไป

 

ผู้เขียนเตรียมใจไปดูหนังความยาวสองชั่วโมงเศษๆ ที่คงจะนั่งกันเมื่อยไปเลย แต่กลับได้พบว่าหนังจบเร็วกว่าที่คิดในความรู้สึก และรู้สึกเสียดายที่ต้องรอต่อไปอีกปีสองปีกว่าจะได้ดูเรื่องราวตอนต่อไป

อ้อ ตัวละครที่เป็นชื่อหนังคือพวกสัตว์วิเศษทั้งหลาย ก็ทำได้อย่างได้ใจคนดูนะคะ โดยเฉพาะลูกนิฟเลอร์จอมซน และตัวมังกรยักษ์ของจีน ซึ่งใช้ต้นแบบจากสิงโต-มังกรแบบที่คนจีนเชิดสิงโตตุ้งแช่ๆ กัน

ที่สำคัญคือ วิธีการแปลกๆ น่ารักน่าขันที่พระเอกของเราใช้ในการปราบพยศของสัตว์วิเศษเหล่านี้

หลังจากทั้งหลายทั้งปวงแล้ว ผู้เขียนไม่ค่อยแน่ใจว่าคนที่ไม่ใช่แฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะติดตามเรื่องได้มากน้อยแค่ไหน เพราะรู้สึกว่าต้องมีภูมิหลังสำหรับตัวละครและเรื่องราวมากพอดูทีเดียว

แต่ขอกรี๊ดอีกนิดว่า จู๊ด ลอว์ เป็นดัมเบิลดอร์ในฝันเลยเชียว และเอ็ดดี้ เรดเมย์น ก็เป็นนิวต์ สกาแมนเดอร์ ที่เหมาะเจาะลงตัวดี ส่วนจอห์นนี่ เดปป์ ในบทอภิมหาอาชญากรตัวยงนั้นผู้เขียนเฉยๆ สำหรับบทบาทนี้ค่ะ